posttoday

ครป.จี้นายกฯเปิดสัญญาซื้อวัคซีนชิโนแวค-แอสตร้าฯไม่กล้าเท่ากับคอร์รัปชั่น

10 กรกฎาคม 2564

เลขาครป.จี้เปิดสัญญาจัดซื้อวัคซีนชิโนแวคและแอสตร้าฯ ถ้าไม่กล้าเท่ากับมีคอรัปชั่น! ชี้นายกฯใช้อำนาจพรก.ฉุกเฉินเหมือนทำรัฐประหารซ้อน

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และผู้ร่วมก่อตั้งไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย กล่าวถึงการที่รัฐบาลประกาศล็อคดาวน์ว่า จะทำให้เศรษฐกิจเสียหายย่อยยับ เพราะไม่มีมาตรการรองรับอย่างเป็นระบบ ตัวเลขคนติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นและคนตายที่เพิ่มมากขึ้นเพราะรัฐบาลขาดประสิทธิภาพและคอร์รัปชั่นวัคซีน และกำลังจะกลายเป็นไร้ที่ล้มเหลวแล้ว เพราะประชาชนไม่เชื่อมั่นในรัฐบาล ไม่เชื่อฟังมาตรการที่ล้มเหลวของรัฐอีกต่อไป การชุมนุมคาร์ม็อบด้วยคาราวานรถยนต์ที่ยาวเหยียดวันนี้ เห็นได้ชัดเจนว่าประเทศไทยเริ่มไร้ทางออกแล้ว ประชาชนเรียกร้องนายกฯ ลาออก ไม่ใช่บอกให้หยุดรับเงินเดือน 3 เดือนแล้วเรียกว่าการเสียสละ แต่สำหรับคนที่ตกงานมากกว่า 6 เดือนกลับเรียกว่ามาตรการ ขนาดพระยังหันหลังให้ ไม่มีนายกคนไหนที่ประชาชนก่นด่าเท่านี้มาก่อน

มาตรการล็อคดาวน์และเคอร์ฟิวส์ของรัฐบาลจึงออกมาเพื่อแก้ปัญหาทางการเมืองหรือแก้ปัญหาม็อบมากกว่า แทนที่จะล็อคดาวน์ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า ให้ประชาชน ล็อคดาวน์ธนาคาร หยุดเก็บค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถชั่วคราว หากต้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน 1 เดือนจริง ต้องมีมาตรการลดภาระการจ่ายด้วย ไม่งั้นก็ผูกคอตายกันหมดครอบครัว การตั้งด่านสะกัดระหว่างเส้นทางข้ามจังหวัดเพราะไม่ต้องการให้คนมาชุมนุมทางการเมืองหรือไม่ แทนที่จะไปแก้ปัญหาเตียงไม่พอ เพิ่มชุดตรวจโควิดที่มีจำกัดวันละ 50,000 ชุด และนำเข้าวัคซีนให้เพียงพอต่อความต้องการประชาชน รัฐบาลล้มเหลวตั้งแต่แรกเพราะไปหวังแอสตร้าฯ ที่ผลิตไม่ทัน และงุบงิบซื้อวัคซีนชิโนแวคด้วยงบกลางเพราะค่าส่วนต่างสูงมาก วันนี้แม้แต่คิวตรวจวัคซีนยังมีการคอร์รัปชั่นเป็นขบวนการ ชาติบ้านเมืองล้มเหลวทั้งระบบ ถ้านายกไม่ลาออกก็แก้ปัญหาไม่ได้จริงๆ

ผมอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยสัญญาจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าฯ และชิโนแวค ทั้ง 2 ฉบับ เพื่อแสดงความโปร่งใสกับสาธารณะว่ามีการทุจริต ประพฤติมิชอบหรือไม่ ถ้าไม่กล้าเปิดเผยเท่ากับมีการคอร์รัปชั่นวัคซีนจริง ตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์ ใช้พรก.ฉุกเฉินฯ ที่ออกมาในยุคทักษิณ เพื่อกระชับอำนาจ ปิดปากประชาชน ใช้อำนาจครอบจักรวาล เหมือนรัฐประหารตนเองอีกรอบ มีอำนาจเหนือทุกสถาบัน ควบคุมกองทัพ ให้อำนาจทหารบงการตำรวจได้ ระบบนิติรัฐนิติธรรมพังไปแล้วจริงๆ แม้ว่าจะมีเเลือกตั้งในปี 2562 ผ่านมาแล้วก็ตาม

ที่มา https://www.facebook.com/750777768351249/posts/4035555103206816/