posttoday

สมบัติจัดทัวร์คาร์ม็อบไล่ลุงตู่ให้พิจารณาตัวเอง14วันลาออก

10 กรกฎาคม 2564

ประมวลกิจกรรมคาร์ม็อบสมบัติทัวร์ หลังปิดกิจกรรมลั่นคาร์ม็อบรอบ 3 มาแน่!! ให้เวลานายกฯพิจารณาตัวเอง14วันลาออกจากตำแหน่ง

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 เวลา 12.30 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้จัดขบวนคาร์ม็อบ "สมบัติทัวร์" เพื่อขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นครั้งที่สอง โดยมีเป้าหมายเคลื่อนขบวนเรียกร้องไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพื่อยื่นหนังสือและบีบแตรไล่นายกรัฐมนตรี

สำหรับบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยในสัปดาห์นี้มีขบวนรถมาร่วมคาร์ม็อบมากกว่าครั้งแรก เนื่องจากในสัปดาห์ต่อไปจะไม่มีการเคลื่อนไหวในเสาร์เพราะติดประกาศล็อกดาวน์กทม. โดยกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมได้นำรถยนต์พร้อมผูกโบขาวมาจอดตั้งขบวน และบางส่วนได้เปิดเครื่องเสียงอยู่บนรถกระบ นอกจากนี้ยังมรรถมอเตอร์ไซด์มีมาร่วมขบวนมากกว่า 200 คัน จากนั้นนายสมบัติ ขับรถนำขบวนวนรอบอนุสาวรีย์ ขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้า กลับรถแยกอรุณอมรินทร์ กลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อตั้งขบวนใหม่ แยกป้อมมหากาฬ สะพานผ่านฟ้า ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังพรรคการเมืองต่างๆ

ทั้งนี้ มีบรรดาแกนนำม็อบราษฏร และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมาร่วมด้วยหลายคน อาทิ นายนันทพงศ์ ปานมาศ, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายอรรถพล บัวพัฒน์ นายเอกชัย หงส์กังวาน เป็นต้น รวมทั้งนายอานนท์ นำภา มาร่วมกิจกรรมการตีกลองจากคณะราษดรัมพ์ โดยที่เป็นสีสันมากก็คือ ที่แยกสะพานผ่านฟ้าฯ มีกิจกรรมพริตตี้ชูป้ายข้อความวิจารณ์พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยนายอานนท์ ระบุว่า มีประชาชนออกมาเยอะมาก ขณะที่การชุมนุมแบบคาร์ม็อบแบบนี้ที่ต่างคนต่างมาด้วยรถของตนเองก็ทำให้คนรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น

เวลา 14.24 น.ขบวนม็อบเคลื่อนมาถึงถนนเศรษฐสิริ 2 ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ โดยบก.ลายจุดชูป้าย "เลิกพายเรือให้ลุงนั่ง" เพื่อเรียกร้องให้ถอนตัวจากรัฐบาล มวลชนมีการนำนกหวีดมาเป่า บางส่วนทำกิจกรรมห้อยศพ ขณะที่ตำรวจมีการวางแนวรั้วเหล็กและวางกำลังหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นได้เลื่อนขบวนต่อไปยังพรรคภูมิใจไทย อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะไปโรยแป้งที่ด้านหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เวลา 16.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “เรย์” (สงวนชื่อ-นามสกุล) ประชาชนผู้เข้าร่วมคาร์ม็อบ ถูกตำรวจ สน.สำราษฎร์ เรียกไปรายงานตัว เบื้องต้น เรย์ ระบุว่า เขาจะไปรายงานตัวหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมวันนี้ (10 ก.ค.)

เวลา 16.18 น. สมบัติ บุญงามอนงค์ ระบุในแอปฯ คลับเฮาส์ ว่า ตนรู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถไปกลับรถบริเวณแยกกรมป่าไม้ได้ตามแผนเดิมที่วางไว้ เนื่องจากตำรวจแจ้งว่าอยู่ใกล้ราบ 11 ซึ่งเป็นเขตพระราชฐาน จึงต้องเลี้ยวขวาทันทีที่แยกรัชโยธินเพื่อมุ่งหน้าไปพรรคพลังประชารัฐ พร้อมย้ำว่า วันนี้ตนมีจุดประสงค์ชัดเจนว่าต้องการเคลื่อนคาร์ม็อบในวันนี้เพื่อกดดันพรรคการเมืองให้ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้น การเปลี่ยนแผนกลับรถตามคำแนะนำของตำรวจจึงเป็นสิ่งที่เข้าใจได้

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า คาร์ม็อบครั้งที่ 3 จะมีอย่างแน่นอน และคาดหวังว่าสเกลงานจะใหญ่ขึ้น เพราะต้องมีการยกระดับ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น และเพิ่มแรงกดดันให้มากขึ้น แต่คิดว่าจะเว้นในช่วงล็อกดาวน์ 14 วันก่อน เพราะไม่ต้องการให้รัฐบาลกล่าวหาว่าละเมิดกฎการล็อกดาวน์ และเป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาดของโรค นอกจากนี้ ยังต้องดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในอนาคตด้วย

เวลา 16.19 น. หัวขบวนคาร์ม็อบนำโดยสมบัติ บุญงามอนงค์ ถึงแยกราชประสงค์ หรือห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งถนนราชดำริแล้ว พร้อมด้วยเสียงแตรที่ดังสนั่นอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น สมบัติ ขึ้นไปบนรถขยายเสียง พร้อมปราศรัยทิ้งท้ายถึงการไปยื่นหนังสือที่ทำการพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อขอให้พรรคฯ เหล่านี้ลาออกจากการร่วมรัฐบาล ‘อย่าสร้างเวรสร้างกรรมอีกเลย’

นายสมบัติเชิญชวนให้ประชาชนทั่วประเทศร่วมจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ ขับไล่พลเอก ประยุทธ์ พร้อมกับตน ก่อนที่จะขอให้รถที่เข้าร่วมคาร์ม็อบกดแตรอีกครั้ง

หลังจากปราศรัย สมบัติแกนนำคาร์ม็อบให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ระบุว่าให้เวลาพลเอกประยุทธ์ พิจารณาภายใน 14 วัน หวังว่าหลังจากนี้จะได้ฟังข่าวดีที่ประยุทธ์ ยอมลงจากตำแหน่ง แต่ถ้าไม่ลาออก สมบัติ ระบุว่าจะมีการจัดคาร์ม็อบที่ใหญ่และกดดันยิ่งกว่าเดิม

จากนั้น สมบัติ ประกาศยุติการทำกิจกรรมอย่างเป็นทางการ ขณะที่ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม กดแตรเสียงดังสนั่นอีกครั้ง

สมบัติจัดทัวร์คาร์ม็อบไล่ลุงตู่ให้พิจารณาตัวเอง14วันลาออก

สมบัติจัดทัวร์คาร์ม็อบไล่ลุงตู่ให้พิจารณาตัวเอง14วันลาออก

สมบัติจัดทัวร์คาร์ม็อบไล่ลุงตู่ให้พิจารณาตัวเอง14วันลาออก

สมบัติจัดทัวร์คาร์ม็อบไล่ลุงตู่ให้พิจารณาตัวเอง14วันลาออก

สมบัติจัดทัวร์คาร์ม็อบไล่ลุงตู่ให้พิจารณาตัวเอง14วันลาออก

สมบัติจัดทัวร์คาร์ม็อบไล่ลุงตู่ให้พิจารณาตัวเอง14วันลาออก

สมบัติจัดทัวร์คาร์ม็อบไล่ลุงตู่ให้พิจารณาตัวเอง14วันลาออก