posttoday

พท.อัดรัฐบาลแก้โควิดล้มเหลว เตรียมยื่นซักฟอก ปลายเดือน กค. นี้

10 กรกฎาคม 2564

เพื่อไทย อัด รัฐบาลแก้โควิด ล้มเหลวพาประเทศเป็นผู้แพ้ ทั้ง ในแง่เศรษฐกิจและชีวิตของประชาชน แนะพิจารณาตัวเอง เตรียมยื่นซักฟอก ปลายเดือน กค. นี้

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ ข้อคิดเห็นของพรรคเพื่อไทย ต่อการแก้วิกฤตการณ์ ของรัฐบาล ในสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนี้

1. พรรคเพื่อไทยเห็นว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 อยู่ในภาวะวิกฤต ทั้งในมิติของจำนวนผู้ติดเชื้อ อัตราการแพร่เชื้อ อัตราการป่วยหนัก ศักยภาพในระบบสาธารณสุข และความพร้อมของวัคซีนของประเทศไทย จะเห็นได้ว่า เรากำลังเข้าสู่วิกฤตในทุกมิติ ซึ่งเกิดจากการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาลตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

2. การล็อคดาวน์ที่เกิดขึ้นจากการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาลนั้น ถึงแม้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่ก็จะสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนอย่างแสนสาหัส ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาล ที่จะต้องเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนอย่างตรงจุด ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยรัฐบาลยังคงมีวงเงินเหลือจาก พ.ร.ก. กู้เงิน 5 แสนล้าน

3. พึงระลึกไว้เสมอว่า การล็อกดาวน์เข้มข้นในลักษณะนี้ มีต้นทุนที่สูงมากต่อระบบเศรษฐกิจ เพราะความเสียหายจะอยู่ที่ประมาณ 260,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือเกือบ 9,000 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง ฉะนั้นทุกวินาทีที่ล็อกดาวน์ มีความหมาย คือ “ความทุกข์ร้อนของพี่น้องประชาชน”

4. การล็อกดาวน์จะไร้ซึ่งประโยชน์ หากรัฐบาลขาดยุทธวิธีรองรับ ในห้วงเวลาของการล็อกดาวน์ ซึ่งประกอบด้วย

1) การตรวจเชิงรุกแบบปูพรม เต็มอัตรา และการแยกผู้ป่วยออกจากผู้ไม่ป่วย โดยเร็วที่สุด คู่ขนานกับการตรวจแบบ Rapid Test

2) การหาแหล่งพักพิงให้ผู้ป่วยที่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบสาธารณสุข ไม่ไห้ปะปนกับผู้ไม่ป่วย

3) การจัดระบบกระจายและขนส่งผู้ป่วย ไปโรงพยาบาลหรือสถานพักผู้ป่วยที่มีศักยภาพเหลือพอ เพื่อลดคอขวดทางสาธารณสุข

4) การจัดยารักษาอย่างรวดเร็วและทันท่วงที ไม่ปล่อยให้ผู้ป่วยเบากลายเป็นผู้ป่วยหนัก เพราะได้รับยาไม่ทันท่วงที

5) การระดมฉีดวัคซีนในจังหวัดระบาดสูงเต็มอัตรา เต็มพิกัดทันที

6) จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง และหลากหลาย อย่างทันที ปลดพันธนาการข้อจำกัดและขั้นตอนการได้มาซึ่งวัคซีนทันที

5. ทั้งนี้สมควรแก่เวลาที่รัฐบาลจำต้องยอมรับความจริงแล้วว่า ตนเองล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง จนทำให้ประเทศไทยมาสู่จุดนี้ จุดที่ประเทศไทยเป็นผู้แพ้ ทั้งในแง่เศรษฐกิจและชีวิตของประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องพิจารณาตนเอง ให้ผู้ที่มีศักยภาพจริงเข้ามาบริหารประเทศในห้วงเวลาวิกฤตนี้

6. พรรคเพื่อไทยไม่ไว้วางใจให้รัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้ประเทศเสียหายลึกไปมากกว่านี้ ชีวิตของพี่น้องประชาชนถูกพรากไปมากกว่านี้ โดยผู้บริหารของพรรคเพื่อไทยมีมติว่า จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 เพื่อเปิดโปงความล้มเหลว ความผิดพลาด การทุจริตเอื้อประโยชน์บนความตายของประชาชน โดยจะนำมตินี้เข้าหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคในวันอังคารที่ 13 ก.ค. 2564 และจะหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อไป ก่อนการยื่นญัตติในช่วงปลายเดือน ก.ค. นี้