posttoday

"อุตตม" เปิดตัว"ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์"ระดมสมองแก้ปัญหาประเทศ

08 กรกฎาคม 2564

อดีตรมว.คลัง เปิดตัวไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ระดมสมองจากหลากหลายอาชีพ มาช่วยขับเคลื่อน แก้ปัญหาประเทศ

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 64 นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง และอดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานที่ปรึกษา สถาบันอนาคตศึกษาอนาคตไทยศึกษา (ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์) โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดตัว สถาบันอนาคตศึกษาอนาคตไทยศึกษา (ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์) ว่า คนไทยกำลังเผชิญความท้าทายครั้งสำคัญ วิกฤตโควิด คือเรื่องเฉพาะหน้าที่เราต้องร่วมกันจัดการสถานการณ์ให้ดีที่สุด แต่ขณะเดียวกันผมคิดว่าเราจำเป็นต้องมองไปข้างหน้าอย่างจริงจังเพื่อร่วมกันสร้างอนาคตของประเทศ เช่น การคิดค้นแนวทางแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะที่สั่งสมมานานเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศและความก้าวหน้าของคนไทย รวมถึงการสร้างสรรค์นโยบายการพัฒนาประเทศที่เกิดประโยชน์สูงสุดครอบคลุมทุกภาคส่วน

ซึ่งการที่ผมจะสามารถมีส่วนร่วมในการจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ ผมมีโอกาสดีที่ได้ร่วมงานกับทีมที่สถาบันอนาคตไทยศึกษาหรือสถาบัน ThailandFutureในฐานะประธานคณะที่ปรึกษาให้กับทีมงานซึ่งประกอบด้วยคนรุ่นใหม่เป็นส่วนใหญ่จากหลายภาคส่วน

ผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า งานของสถาบันแห่งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม และประเทศชาติ โดยเฉพาะช่วงที่เราเผชิญกับวิกฤตโควิด- 19 รวมทั้งการที่ประเทศไทยจะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ สามารถจัดการความท้าทายใหม่ๆ ตลอดจนสร้างโอกาสใหม่ๆให้คนไทยทั้งในรุ่นนี้และรุ่นต่อๆไปได้อย่างเต็มที่

ผมขออนุญาตเล่าถึงแนวทางและเป้าหมายของสถาบันแห่งนี้สั้นๆ ครับ

ความจริงสถาบันอนาคตไทยศึกษาหรือ ThailandFutureได้ดำเนินงานมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างรวดเร็วในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษาและอื่นๆ โดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวผลักดันแบบก้าวกระโดด สถาบันฯ ก็ได้ปรับเปลี่ยนขบวนการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์และแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงในอนาคต และวันนี้ถือเป็นวันที่สถาบัน ThailandFutureเปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยทีมงานใหม่ครับ

สำหรับแนวทางการทำงานของสถาบันฯ คือ มุ่งสร้างสรรค์ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการค้นหาและนำเสนอนโยบายการพัฒนาประเทศผ่านเวทีเปิดหรือ Open Platform เพื่อเชิญชวนให้ทุกคนที่สนใจได้มาร่วมกันคิด ร่วมกันออกแบบและนำเสนอนโยบายต่างๆ ด้วยความคล่องตัวเพราะ ThailandFuture ถือเป็นเวทีกลางที่มีความอิสระเปิดให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็น

โดยสิ่งสำคัญที่สุด ThailandFutureมุ่งมั่นที่จะช่วยสนับสนุน ส่งเสริม ให้นโยบายสาธารณะที่เราร่วมกันนำเสนอนั้น ได้รับการนำไปสู่ภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมด้วยพลังของภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วน และผลงานใดๆของ ThailandFuture ทุกฝ่ายสามารถนำไปใช้ได้ ทั้งภาคประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชนผู้ประกอบการและอื่นๆ

วันนี้ ThailandFuture ได้เริ่มขับเคลื่อนแล้วภายใต้การรวมตัวกันของกลุ่มคนที่หลากหลาย ทั้งด้านอาชีพ ประสบการณ์ และช่วงอายุ ผมขอเรียนเชิญทุกท่านมาร่วมกันคิด วิเคราะห์ ตกผลึกเพื่อตอบโจทย์ของประเทศและประชาชนผมเชื่อว่าอนาคตของประเทศไม่สามารถถูกกำหนดได้โดยคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่คนไทยทุกคนสามารถและสมควรจะมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตประเทศได้ขอบคุณครับ

รู้จักทีม Thailand Future ที่ https://bit.ly/2V8Fmnx