posttoday

"บิ๊กตู่"เรียกศบค.ประชุมด่วนพรุ่งนี้10โมง ลือหึ่งเตรียมล็อกดาวน์-ปิดห้าง

08 กรกฎาคม 2564

ลือหึ่งเตรียมประกาศล็อกดาวน์ นายกฯเรียกศบค.ประชุมด่วนพรุ่งนี้ 10 โมงเช้า ประชาชนแตกตื่นแห่ตุนเสบียง

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด 19 หรือ ศบค.แจ้งว่าจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากทุกวัน ส่งผลให้มีกระแสข่าว แพร่สะพัดเรื่องการประกาศล็อคดาวน์ประเทศ รวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวส์ มาใช้อีกครั้ง ทำให้พ่อค้า แม่ค้าตื่นตระหนก ว่าสถานการณ์จะต้องกลับไปเหมือนเดิมอีกครั้ง คือต้องหยุดกิจการ ร้านค้าอีก ทำให้เกิดความเคลื่อนไหวเตรียมความพร้อมในการปรับวิถีชีวิต รวมกันทั้งเริ่มมีการตุนเสบียงอาหารสดกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังคงกักตัวที่บ้านพักภายใน กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 รอ. ) เป็นวันที่สาม หลังจากมีความเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด 19 โดยวันนี้ไม่มีวาระงานใดๆเป็นพิเศษ นายกรัฐมนตรี จึงติดตามตามสถานการณ์ทุกปัญหาและเซ็นเอกสารที่สำคัญตามปกติ

ขณะที่ช่วงค่ำวานนี้ นายกรัฐมนตรีได้ โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว พร้อมภาพใส่สูท รวมประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ คณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง หรือ กปส. ซึ่งเป็นโครงการตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สานต่อปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างเกษตรทฤษฎีใหม่ให้เกิดความยั่งยืนสร้างรายได้และความเป็นอยู่ประชาชนที่ดีขึ้น

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ เช่นเดียวกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ยังคงเดินทางมาเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ ที่ตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล

พร้อมกันนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฎิบัติงาน ประตู 5ทำเนียบรัฐบาล ติดเชื้อโควิด 19 ทำให้ต้องกักตัวและเข้ารับการรักษาต่อไป

เช่นเดียวกันที่ล่าสุด พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการกักตัวเองเช่นเดียวกันกับ นายกรัฐมนตรี หลังจากที่ไปร่วมงานเปิดโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”ที่จ.ภูเก็ตเมื่อวันที่ 1 ก.ค.64 แม้ล่าสุดผลการตรวจเชื้อโควิด-19 จะเป็นลบแต่ก็จะขอกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และเตรียมที่ตรวจเชื้ออีกครั้งเมื่อกักตัวครบ 7 วัน

รวมถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ออกมามาระบุว่า แม้ผลการตรวจเชื้อจะออกมาเป็นลบ ทั้ง สองครั้ง แต่เพื่อความสบายใจของทุกคน จึงต้องกักตัว ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นใจนายกฯเพราะเรื่องที่เข้ามาตอนนี้หนักทั้งนั้น ส่วนตัวพร้อมช่วยงานรัฐบาลอย่างเต็มที่