posttoday

สว.สมชายขอคนไทยเลิกดราม่า แบ่งไฟเซอร์ให้หมอ-พยาบาลด่านหน้าสู้โควิด

07 กรกฎาคม 2564

สว.สมชายขอคนไทยตั้งสติ แบ่งไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าสู้โควิดใช้ไม่ถึง2-3แสนโดสแค่ช่วยการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

#ไม่มีวัคซีนให้หมอเสมือนไม่มีเสื้อเกราะให้นักรบ

#ไม่มีวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงหมอก็ยิ่งเหนื่อยมากขึ้น

#ประเทศไทยต้องชนะคนไทยต้องรู้แบ่งปันเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุข

เห็นข่าวลงเรื่องวัคซีนไฟเซอร์ที่สหรัฐอเมริกาจะบริจาคมา1.5ล้านโดสแล้วมีคนออกมาเคลื่อนไหวดราม่าต่างๆนานาแล้วไม่สบายใจครับตั้งคำถามกับตัวเองว่าสังคมไทยมาถึงวันนี้ได้อย่างไร

เมื่อวานผมจึงโทรศัพท์คุยกับเลขาแพทยสภาและประธานสภาอาจารย์ที่เป็นแพทย์ด้วยตัวเอง ก็ทราบว่า พวกเขาต้องการวัคซีนโดส3ให้เฉพาะกับแพทย์พยาบาลและจนทด่านหน้าเท่านั้น จำนวนคนไม่ถึง2-3แสนโดส เพราะแค่ booster ป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ใหม่เท่านั้น

ตัวเลขที่สธ แจ้งว่ามีถึง7แสนคน ก็ไม่ถึงจริงครับ เพราะไปรวมแม่บ้าน คนทำความสะอาด คนเปล คนขับรถ รปภ ฯลฯ เยอะเกินไปเพราะคนที่ต้องสัมผัสรักษาคนไข้จริงๆ มีแค่หมอด่านหน้า พยาบาล และผู้ช่วย เท่านั้น และหากติดเชื้อไม่มีกำลังอะไหล่เปลี่ยน

ความจริงเขาขอเฉพาะหมอ1-2หมื่น พยาบาลแค่ไม่กี่หมื่นเท่านั้น แต่ถูกดราม่า

จนหมอโดนด่าว่าแย่งวัคซีนเข็มแรกของชาวบ้านกลุ่มเสี่ยง ที่ยังไม่ได้เลยสักเข็ม ขณะที่พวกเขาฉีดครบ2โดสแล้ว ระยะหนึ่งภูมิลดลง ตามธรรมดา เพราะวัคซีนทุกยี่ห้อก็เป็นวัคซีนฉุกเฉินที่เพิ่งผลิตขึ้นนั้น วัคซีนเชื้อตายที่ผลิตจากเชื้อโควิดเดิมก็ต้องไปวิจัยทดลองเพิ่มเติมรับเชื้อใหม่กลายพันธุ์ซึ่งทุกยี่ห้อก็ทำกันอยู่เพราะ พอเจอเชื้อกลายพันธุ์เดลต้าเอาไม่อยู่ ยังไงหมอพยาบาลก็ติดเชื้อครับ

ดังนั้นเวลาเฉพาะหน้านี้พวกเขาจึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนMrnaเพื่อboosterสู้กับเขื้อเพื่อช่วยคนไข้ต่อไปมิใช่เพื่อตัวเอง

ถ้าเราไม่ให้วัคซีนเข็ม3 กับหมอพยาบาลด่านหน้า ก็คงไม่มีหมอกับพยาบาลมารักษาพวกเราอีกเพราะคงติดเชื้อกันหมด

ย้ำว่าพวกเขาไม่ได้ห่วงตัวเองครับ เพราะพวกเขาคงแค่ป่วยไม่ถึงตายเพราะได้วัคซีนไปแล้ว2เข็ม

แต่สำคัญกว่าที่พวกเขาห่วงคือจะไม่มีหมอพยาบาล มารักษา ห่วงชาวบ้านนั่นว่าไม่มีหมอพยาบาลมาช่วยจะตายกันมากครับ

ผมจึงเสนอให้คนไทยได้ช่วยกันตั้งสติ รู้จักร่วมมือกัน แบ่งปันจัดสรรวัคซีนให้ถูกต้องตามหลักการและเป็นธรรม ยามสงครามโควิดเราคนไทยต้องร่วมมือกัน เฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขกันดีกว่าครับ

อย่ามัวแต่ทะเลาะกันเหมือนไก่ในเล้าที่รอเอาไปเชือดวันตรุษจีน แต่ยังมัวทะเลาะจิกตีกันอยู่ ไม่รู้ชะตากรรม

ด้วยจิตคารวะต่อหมอพยาบาลและจนทด่านหน้า

นักรบชุดขาวผู้เสียสละ