posttoday

รัฐบาลถูกฟ้องเป็นเรื่องธรรมดา! "วิษณุ"ชี้ที่ผ่านมาก็มีให้เห็น

06 กรกฎาคม 2564

"วิษณุ"บอก รัฐบาลถูกฟ้องเป็นเรื่องธรรมดา แต่ภายใต้พ.ร.ก. ฉุกเฉินคุมโควิดการเอาผิดแพ่งพอทำได้แต่คดีอาญายากเพราะกฎหมายคุ้มครองอยู่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยเตรียมหาช่องทางกฎหมายฟ้องร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม บริหารจัดการสถานการณ์โควิดล้มเหลวสามารถทำได้หรือไม่ว่า ตนไม่ทราบต้องไปถามเขาเพราะเป็นคนจะฟ้อง

เมื่อถามว่าหากรัฐบาลบริหารงานผิดพลาดประชาชนมีสิทธิฟ้องหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า คำว่าผิดพลาดมีความหมายหลายอย่าง ความผิดพลาดบางอย่างต้องไปดำเนินการทางการเมืองเช่นอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือตั้งกระทู้ถาม เรียกว่าเป็นการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ความผิดพลาดใดที่เป็นเรื่องผิดกฎหมายกระทำไปโดยเจตนาหรือประมาทเลินเล่อก็สามารถดำเนินคดีฟ้องร้องเอาผิดได้ซึ่งก็มีการฟ้องอยู่เนืองๆ หากดูวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีก็จะมีเรื่องฟ้องร้องรัฐบาลอยู่เสมอโดยศาลตัดสินบางครั้งรัฐบาลก็แพ้ บางครั้งรัฐบาลก็ชนะ โดยเฉพาะที่ศาลปกครองซึ่งมีอยู่เรื่อยๆเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านตั้งโจทย์ฟ้องกว้างไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขาตนไม่ทราบและตนไม่มีหน้าที่ไปหาความผิดของรัฐบาลซึ่งตนคิดว่าฝ่ายค้านมีความรู้ความเข้าใจไม่เป็นไรมีการฟ้องกันมาเยอะแล้วไม่ได้ยุ่งยากอะไร

เมื่อถามว่าภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีข้อยกเว้นห้ามฟ้องร้องรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า การฟ้องเจ้าหน้าที่ของรัฐรับผิดทางแพ่งเขาไม่ยกเว้น อย่างไรก็ฟ้องได้และต้องชดใช้ค่าเสียหายก็มีกันอยู่และที่ผ่านมาก็มีความฟ้องภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉินและฝ่ายที่ฟ้องคือประชาชนก็ชนะสามารถเรียกค่าเสียหายได้ แต่คดีอาญาอาจจะยากเพราะกฎหมายคุ้มครองอยู่