posttoday

"ไทยไม่ทน" ชุมนุมเย็นนี้มุ่งหน้าทำเนียบฯ จี้ตำรวจ-ขรก.รับใช้บ้านเมือง

03 กรกฎาคม 2564

"ไทยไม่ทน" ชุมนุมใหญ่เย็นนี้ สมบัติทัวร์สมทบมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล จี้ตำรวจ-ข้าราชการรับใช้ชาติบ้านเมือง หยุดทุนผูกขาดบัญชารัฐ-กำกับหมอ เรียกร้อง 'เอนก' ถอนตัว

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 64 นายเมธา มาสขาว ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไทยไม่ทน คณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย กล่าวถึงการชุมนุมวันนี้ว่า ขอให้ทุกท่านที่เดินทางมา ใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างและรวมกลุ่มไม่เกิน 20 คนตามมาตรการด้านสาธารณสุข ร่วมกันขับไล่ประยุทธ์ออกไป เพื่ออนาคตวันใหม่ของลูกหลานเรา

"ผมขอเรียนว่าพี่น้องประชาชนไทยกำลังใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญไทย มาตรา 63 ที่พรก.ฉุกเฉินฯ รวมถึงกฎหมายต่างๆ จะเหนือกว่าไม่ได้ เช่นเดียวกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ที่รับรองไว้และประเทศไทยเป็นภาคีอยู่ หากมีการแจ้งความฟ้องร้องเอาผิดเพื่อกลั่นแกล้งคุกคามประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจโดนข้อหาทั้งแจ้งความเท็จและมาตรา 157 ในอนาคต หมดสนุกในอาชีพการงานได้ เพราะประชาชนที่ถูกละเมิดอาจจะทำการฟ้องร้องเอาผิดย้อนหลังอย่างแน่นอน

ข้าราชการทั้งหลาย ท่านต้องเลือกว่าจะเป็นข้ารับใช้ประยุทธ์ต่อไป หรือจะเป็นข้ารับใช้ชาติบ้านเมืองและประชาชน และอย่าลืมว่า แม้แต่คดีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเผด็จการ คสช. ที่นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ ในอดีต ก็ยังคงค้างคาอยู่ และยังไม่หมดอายุความ แม้จะพยายามนิรโทษกรรมตนเองผ่านกฎหมายภายในประเทศ แต่ประชาชนสามารถยื่นฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศได้ หากกระบวนการยุติธรรมภายในประเทศไม่ทำงานหรือไม่สามารถเป็นที่พึ่งเพื่อความยุติธรรมภายในได้

เพราะการจับกุมคุมขังนักโทษทางการเมืองและนักโทษทางความคิดจำนวนมากในประเทศไทย ละเมิดกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่รัฐไทยเป็นภาคีอยู่ และแม้แต่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวมาตรา 4 ก็รับรองพันธกรณีระหว่างประเทศที่ไทยให้สัตยาบันมีผลให้บังคับใช้ทุกฉบับ มาจนถึงรัฐธรรมนูญ 60 ที่เขียนสืบทอดอำนาจ ดังนั้น นอกจากกฎหมายไม่ชอบธรรมแล้ว เจ้าหน้าที่ของรัฐก็กำลังทำผิดกฎหมายนั้นด้วยเสียเอง อดีตเผด็จการ คสช. ที่แปรรูปเป็นระบอบประยุทธ์ในปัจจุบัน กำลังใช้อำนาจที่ยึดมาตามอำเภอใจต่อเนื่อง โดยใช้ พรก.ฉุกเฉินฯ เป็นเครื่องมือ คุกคามนักศึกษาประชาชนที่ใช้สิทธิแสดงความคิดเห็นทางการเมือง รัฐบาลประยุทธ์ ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศที่รัฐไทยเป็นภาคีมีพันธสัญญาอยู่แต่อย่างใด ดังนั้น เตรียมรอดูจุดจบและหลุมฝังศพของตนเอง

ผมอยากจะเรียกร้องไปยังอาจารย์เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ได้โปรดนำพาพรรครวมพลังประชาชาติไทยถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลโดยเร็ว กลับมาสอนหนังสือดีกว่า ท่านเคยเป็นประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง (คศป.) เคยเป็นห่วงสถานการณ์จะบานปลายจนอาจมีการปะทะ หันกลับมาทำงานหาทางออกจากความขัดแย้งเพื่อชาติบ้านเมือง ดีกว่าไปรับใช้ประยุทธ์และพวก อุดมการณ์ท่านเคยหนักแน่น วันนี้ท่านจะไปร่วมกับรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจได้อย่างไร

สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มไทยไม่ทนในวันนี้นั้น หลายฝ่ายได้ประเมินสถานการณ์พร้อมข้อเสนอทางยุทธศาสตร์เป็นไปในทิศทางบวก จะมีกลุ่มประชาชนออกมาเป็น "ไทยไม่ทน" มากขึ้น มากกว่าการเป็น "ไทยเฉย" อีกต่อไป นักธุรกิจชนชั้นกลางกำลังออกมาเพื่อหาทางขับไล่ประยุทธ์ออกไปโดยเร็ว เพราะกลัวไทยเหมือนพม่า 2 เกิดรัฐคณาธิปไตยที่นำโดยทหารและทุน พาประเทศไปไม่รอดจากวิกฤต เพราะแม้แต่การจัดหาวัคซีนยังมีการคอร์รัปชั่นท่ามกลางความตายของประชาชน กีดกันวัคซีนทางเลือกที่ประชาชนต้องการ เพราะส่วนแบ่งรายได้และเปอร์เซ็นต์ใช่หรือไม่

โดยในวันนี้ เครือข่ายสลัม 4 ภาค และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) จะมาร่วมชุมนุมด้วย กลุ่มคาร์ม็อบของนายสมบัติ บูญงามอนงค์ ก็จะเคลื่อนขบวนสมทบไปยังทำเนียบรัฐบาล กลุ่มราษฎร นักเรียน นักศึกษา ก็จะทยอยออกมาจัดชุมนุมขับไล่รัฐบาลอย่างต่อเนื่อง รวมถึงผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการที่ล้มเหลว นักแสดง คนทำงานกลางคืน นักร้องนักดนตรีที่ตกงาน เพราะอดทนอยู่ต่อไปก็เท่ากับอดตาย จนเกิดการรณรงค์ 'กูจะเปิด มึงจะทำไม' กันทั่วไปแล้ว เพราะมาตรการรัฐฉ้อฉลกลโกง หลอกลวงประชาชนเพื่อรวบอำนาจผูกขาดทางทางการเมืองและเศรษฐกิจ ล่าสุดโควท 'ของก็ต้องขาย รัฐบาลควายก็ต้องไล่' กำลังแพร่หลายในโซเชียลมีเดีย

นับตั้งแต่ #ไทยไม่ทน #ประยุทธ์ออกไป และ #รัฐบาลฆาตรกร ในวันก่อน วันนี้ #รัฐบาลส้นตีน กำลังจะกลายเป็นกระแสกว้างขวาง เพราะประชาชนไม่พอใจรัฐบาลอย่างรุนแรงแล้ว ทุกวันนี้คนไทยแม้จะกลัวโควิดแต่กลัวประยุทธ์คิดผิดเสียมากกว่า เพราะความไว้วางใจหมดสิ้นแล้ว เราไม่ต้องการให้วางเป้า แต่ได้โปรดวางมือเสียที

ปล่อยให้ทุนผูกขาดบัญชารัฐ กำกับหมอ ประเทศจะมีอนาคตได้อย่างไร

https://www.facebook.com/750777768351249/posts/4015937398501920/

https://www.facebook.com/thaimaithon/photos/a.105269255023387/135800761970236/