posttoday

"ช่อ-ส.ส.ก้าวไกล"บุกแคมป์คนงาน อัดรัฐเยียวยาไม่เหมาะสม

01 กรกฎาคม 2564

ส.ส.ก้าวไกลบุกแคมป์คนงานก่อสร้างพบมีการล้มรั้ว ทหารเฝ้า พร้อมตั้งคำถามการเยียวยาจากรัฐ ชี้มีแรงงานที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมเป็นจำนวนมาก แถมจำนวนเงินเยียวยายังน้อยไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในโลกความเป็นจริง

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 64 นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.พรรคก้าวไกล และประธานกรรมาธิการแรงงาน พร้อม นายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.พรรคก้าวไกล และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ได้เดินทางไปแคมป์คนงานแห่งหนึ่งหลังรัฐบาลมีมาตรการปิดแคมป์คนงาน

จากการตรวจสอบแคมป์คนงานดังกล่าวพบว่า มีการล้อมรั้วเพิ่มอีกหนึ่งชั้น และมีทหารและเจ้าหน้าที่เฝ้าประจำ เพื่อป้องกันการแหกแคมป์คนงานออกมา ทำให้มีการตั้งคำถามถึงวิธีคิดและมาตรการนี้ของรัฐบาลว่าเหมาะสมหรือไม่

นายสุเทพ ได้ตั้งคำถามถึงมาตรการของรัฐบาล เพราะในการสั่งปิดแคมป์คนงานในครั้งนี้ ไม่ได้คิดล่วงหน้าว่าจะเยียวยาพี่น้องประชาชนอย่างไร จนทำให้คนส่วนหนึ่งทยอยกลับภูมิลำเนาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากมีแนวทางการเยียวยาชัดเจนก็จะไม่เกิดภาพอย่างนั้น

นายสุเทพ กล่าวถึง ปัญหาของเงินเยียวยาที่รัฐบาลออกกฎเกณฑ์ด้วยว่า รัฐบาลอ้างว่าจะเยียวยาพี่น้องแรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคมกว่า 7 แสนราย แต่ตัวเลขจริงๆ มีเพียง 20% เท่านั้นที่อยู่ในระบบ และบอกว่าจะชดเชยให้ 50% ของเงินประกันสังคม แต่ข้อเท็จจริงไม่สามารถเป็นเช่นนั้นได้ เพราะพี่น้องแรงงานจ่ายเงินประกันสังคมไม่ถึงเกณฑ์ เพราะเพดานรายได้นั้นต่ำ รัฐบาลจึงได้พยายามจะเอาเงินมาชดเชยพี่น้องแรงงานรายละ 2,000 บาท ซึ่งไม่เหมาะสมอย่างมาก เพราะแรงงานขาดรายได้จากการปิดแคมป์คนงาน และเงินจำนวนดังกล่าวก็ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในโลกความเป็นจริง

"ปัจจุบันมีพี่น้องแรงงานหลุดจากระบบประกันสังคนราว 3 ล้านคนจากวิกฤตโควิด-19 และเป็นที่ทราบกันอย่างชัดเจนว่า การระบาดยังคงดำเนินต่ออย่างเนื่องโดยไม่มีแนวโน้มจะลดลง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังคงทำงานแข่งกับเวลาและเงื่อนไขที่ยากลำบากอย่างปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอและไม่มีประสิทธิภาพ แคมป์คนงานนี้อาจจะไม่ใช่สถานที่สุดท้าย และตัวเลข 3 ล้าน อาจจะขยายเพิ่มออกไปและมีแรงงานที่ลำบากแสนสาหัสมากขึ้นอีก หากรัฐบาลไม่มีมาตรการที่รอบคอบและทำงานอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ"นายสุเทพ? กล่าว

"ช่อ-ส.ส.ก้าวไกล"บุกแคมป์คนงาน อัดรัฐเยียวยาไม่เหมาะสม