posttoday

"วิษณุ" ป้องสภาล่ม ไม่รู้เพราะโควิดหรือเทคนิคค้านกม. หวั่น ล่มอีกจะกระทบกม.สำคัญ

01 กรกฎาคม 2564

รองนายกฯ วิษณุ'ป้อง สภาล่ม ไม่รู้เพราะ โควิดหรือเทคนิคค้านกฎหมาย แต่ไม่ตื่นเต้นเพราะครั้งแรกในสมัยประชุมนี้ แต่หวั่นประชุมร่วมรัฐสภาล่มอีกกระทบกม.สำคัญ ด้าน "บิ๊กป้อม" เมินตอบสื่อหลังถูกถามสภาฯล่ม

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 64 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีสภาล่มในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตรายว่า ตนไม่แน่ใจว่าสาเหตุที่สภาล่มเพราะปัญหาส.ส.กลัวโควิด หรือไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เพราะมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับมาตรา 6 ของพ.ร.บ.ฉบับนี้จึงดึงกันไปมา เมื่อถามว่าเห็นพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคภูมิใจไทย ระบุหากกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณา เกรงว่าสารเคมีอันตราย 3 ชนิดที่ถูกห้ามใช้จะกลับมาใช้ได้ นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็นี่ไงคือปัญหาที่ทำให้สภาล่มเพราะโควิดหรือเพราะร่างกฎหมายดังกล่าว” เมื่อถามว่าร่างเดิมของรัฐบาลกำหนดให้ 3 สารเคมีสามารถกลับมาใช้ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ไม่ทราบตอบไม่ถูก และได้ยินมาว่ากระทรวงที่เกี่ยวข้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังทำงานกันอยู่

เมื่อถามว่าเหตุการณ์สภาล่มจะกระทบภาพลักษณ์ต่อสายตาประชาชนอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า มันไม่ได้ล่มบ่อยสมัยประชุมนี้เพิ่งล่มครั้งแรก เราต้องเข้าใจเพราะมีเหตุโควิด แม้สภาฯจะบอกไม่ต้องกลัวเพราะมีมาตรการ แต่ถ้า ส.ส.เขากลัวก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร และขอย้ำว่าที่ล่มเป็นเพราะกลัวโควิดหรือเพราะเรื่องกฎหมาย เมื่อถามว่าหากเป็นเหตุผลกลัวโควิดจะส่งผลกระทบต่อกฎหมายสำคัญของรัฐบาลหรือไม่รวมถึงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 65 นายวิษณุ กล่าวว่าก็ต้องคอยดูกันต่อไป มีเหตุตรงไหนก็ป้องกันตรงนั้นไปสักระยะหนึ่ง เมื่อดูแล้วว่าไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มคนจะได้วางใจ ส่วนกฎหมายงบประมาณ 65 ยังไม่กังวลเพราะอีกนาน คงไม่รอไปถึงจนครบ 105 วัน แต่ก็ยังมีกฎหมายที่สำคัญกว่านั้นเช่นกฎหมายที่ต้องประชุมร่วมรัฐสภา

เมื่อถามว่าประธานวิปรัฐบาลอ้างว่าเหตุที่ล่มเป็นเพราะเทคนิคในการคัดค้านกฎหมาย นายวิษณุ ตอบว่า มันก็เหมือนการประชุมสภาเวลาคนไม่เห็นด้วยก็ใช้วิธีวอล์กเอาท์ หรือใช่วิธีเดินออกกันแล้วนับองค์ประชุม เป็นเทคนิคของสภาที่มีเยอะมากมาย แต่ยอมรับว่าหากเป็นกฎหมายสำคัญจะเป็นเรื่องใหญ่ แต่กรณีนี้มีการถกเถียงกันแล้วหลายครั้ง และยังนึกในใจว่าถ้าไม่มีโควิดการพิจารณากฎหมายนี้ก็อาจมีการวอล์กเอาท์เกิดขึ้น

เมื่อถามว่ากฎหมายดังกล่าวถือเป็นกฎหมายการเงินถ้าลงมติแล้วไม่ผ่านกระทบรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กระทบเพราะผ่านวาระหนึ่งมาแล้ว ถ้าจะกระทบคือตกไปตั้งแต่วาระหนึ่ง เรื่องนี้ไม่มีกฎหมายบังคับแต่เป็นมารยาทและธรรมเนียมที่ถือมา เหมือนกรณีถ้าสภาไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็ต้องหาทางออกเช่นลาออกหรือยุบสภา เหมือนที่ประเทศอังกฤษและประเทศไทยยึดถือ

เมื่อถามถึงกรณี นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ ออกมาระบุใครอยากรู้รายชื่อ ส.ส.ไม่เข้าประชุมให้มาดูได้ที่สภาฯเพื่อตัดสินใจในการเลือกตั้งครั้งแต่ไป แบบนี้เห็นด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่อง

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กรณี ส.ส.ฝั่งรัฐบาลไม่เข้าร่วมประชุมสภาฯในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. โดยทันทีที่ลงจากตึกบัญชาการหนึ่งที่เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ก็ให้ทีมงานมายกไมค์ที่ใช้ในการสัมภาษณ์ทุกครั้งออกไปและเดินขึ้นรถด้วยสีหน้าเรียบเฉยออกจากทำเนียบทันที