posttoday

 "ธรรมนัส"ไร้คู่แข่งเลขาพปชร."อนุชา"ถอนตัวไม่สู้

18 มิถุนายน 2564

พลังประชารัฐปรับโครงสร้างกรรมการบริหาร "ประวิตร" ไขก๊อก ก่อนถูกเสนอชื่อนั่งหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม "ไพบูลย์" เสนอ "ธรรมนัส" เป็น เลขาฯพรรค "อนุชา"ขอถอนตัวอ้างเปิดทางคนรุ่นใหม่

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. บรรยากาศการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ที่จ.ขอนแก่นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดย เมื่อที่ประชุมได้รายงานผลดำเนินการประจำปี และงบดุลของพรรค ซึ่งเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วจากนั้นได้เข้าสู่วาระอื่นๆ โดยนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายทะเบียนพรรคได้แจ้งที่ประชุมว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค มีหนังสือแจ้งถึงกรรมการบริหารพรรคว่ามีความประสงค์ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. 64 เป็นต้นไป และตามข้อบังคับพรรคข้อที่ 15 กำหนดว่าเมื่อหัวหน้าพรรคลาออกให้กรรมการบริหารพ้นจากตำแหน่งไปด้วยทั้งหมด แล้วแต่งตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่ขึ้นมาแทน

จากนั้น นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค ได้แจ้งในที่ประชุมว่าเมื่อหัวหน้าพรรคลาออกต้องดำเนินการเลือกใหม่ในที่ประชุมใหญ่พรรค ด้วยวิธีการลงคะแนนลับ ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ได้เสนอที่ประชุมถึงสัดส่วนกรรมการบริหาร จำนวน 26 คน ก่อนจะเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร ให้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง โดยไม่มีใครเสนอชื่อคนอื่นแข่ง จากนั้นสมาชิกได้ลงคะแนนลับ ซึ่งปรับวิธีการจากเดิมให้สมาชิกเดินไปหย่อนบัตร ก็ให้สมาชิกนั่งที่โต๊ะ แล้วมีเจ้าหน้าที่พรรคนำหีบลงคะแนนมาให้สมาชิกหย่อน เพื่อรักษาระยะห่าง และถือเป็นการลงคะแนนแบบลับแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายไพบูลย์ ยังได้เสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นเลขาธิการพรรค ขณะที่นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย จากกลุ่มสามมิตร ได้เสนอชื่อ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชิงตำแหน่งเลขาธิการพรรคด้วย แต่ นายอนุชา ได้ลุกขึ้นแจ้งที่ประชุมขอถอนตัว เนื่องจากได้ทำหน้าที่เลขาธิการพรรคมาปีกว่าแล้วและขอเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาทำงาน

อย่างไรก็ตามก่อนการประชุม นายอนุชา ให้สัมภาษณ์ความรู้สึกกับกระแสข่าวไม่ได้เป็นเลขาฯพรรค ว่า ก็ไม่ได้เป็นอย่างไรแล้วแต่สมาชิก แล้วแต่หัวหน้าพรรค ทุกอย่างลงตัวทั้งหมดไม่ได้มีข้อขัดแย้งอะไรภายในพรรค ร่วมถึงไม่มีปัญหาภายในพรรคแน่นอน

เมื่อถามว่าช่วงเช้าวันนี้ได้มีการพูดคุยกับร.อ.ธรรมนัส เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ ในกรณีที่มีชื่อนั่งเก้าอี้เลขาฯแทนนายอนุชา กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกับหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรคเพราะพรรคต้องเดินต่อ ไม่มีข้อขัดแย้งขอให้มั่นใจได้