posttoday

พปชร.ดันถกแก้รัฐธรรมนูญ 22-23 มิ.ย.นี้ ลั่นขอแก้แค่บัตรเลือกตั้ง ไม่แตะอำนาจ ส.ว.

11 มิถุนายน 2564

วิปรัฐบาล ดันถกแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา 22-23 มิ.ย.นี้ ลั่นขอแก้แค่บัตรเลือกตั้ง ไม่แตะอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

วันที่ 11 มิ.ย. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราว่า เบื้องต้นได้ข้อตกลงร่วมกันระหว่าง ส.ส.และส.ว.ว่า จะเปิดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 22-23 มิถุนายน เพื่อพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีแค่ญัตติของพรรคพลังประชารัฐเพียงญัตติเดียวโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ที่เสนอเข้ามา ส่วนญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคการเมืองอื่นๆ ยังไม่มีเสนอเข้ามา แต่ทราบว่าสัปดาห์หน้าพรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราเข้ามา ก็จะนำเข้ามาพิจารณาบรรจุในวาระไปพร้อมกับญัตติของพรรคพลังประชารัฐในการประชุมรัฐสภาวันที่ 22-23 มิถุนายน รวมถึงพรรคอื่นๆ ถ้ายื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญเข้ามาจะนำมาร่วมพิจารณาไปในคราวเดียวกัน

“ญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราของนายไพบูลย์มีหลักการสำคัญคือ การกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ แต่ไม่มีเรื่องการตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ หากจะยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ต้องใช้เสียง ส.ส.สนับสนุน 1 ใน 5 หรือ 98 คน แต่ถ้ามีเสียงไม่ครบ พรรคพลังประชารัฐยินดีช่วยเติมชื่อให้ครบตามจำนวน แต่เนื้อหาที่แก้ไขต้องอยู่ในหลักการหรือประเด็นเดียวกับของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับการลดหรือตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ ถ้ามีเนื้อหาตัดอำนาจ ส.ว. จะไม่ร่วมลงชื่อให้ เพราะมองว่าอำนาจ ส.ว.ไม่ควรเข้าไปยุ่ง จะได้สะดวกไม่ยุ่งยากในการแก้ไข ถ้าไปตัดแขนตัดขาส.ว.ใครจะมาโหวตให้ เพราะการรับหลักการวาะแรก ต้องใช้เสียง ส.ว.1 ใน 3 หรือ 83 เสียง เห็นชอบด้วย” นายวิรัชกล่าว

นายวิรัชกล่าวต่อว่า หากญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคพลังประชารัฐ ได้รับความเห็นชอบวาระรับหลักการจากรัฐสภา จะเข้าสู่ขั้นตอนตั้งคณะกรรมาธิการ มาพิจารณาวาระสอง คาดว่าใช้เวลาไม่นาน ประชุม 4-5 ครั้ง น่าจะได้ข้อสรุป เพราะเป็นการแก้แค่รายมาตรา คาดว่าประมาณ 1 เดือนก็พิจารณาเสร็จ และนำเข้าสู่การโหวตวาระสามได้ในเดือนสิงหาคม อาจจะพิจารณาเสร็จก่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ด้วยซ้ำ