posttoday

"วัฒนา" เย้ย "บิ๊กตู่" ทำได้แค่ฉีดวัคซีนกับประคองเศรษฐกิจ หวังรัฐบาลใหม่มาฟื้นวิกฤต

11 มิถุนายน 2564

"วัฒนา" ชี้ปี 64 ประชาชนขาดความเชื่อมั่นจากวิกฤตโควิด เย้ย "บิ๊กตู่" ทำได้แค่ฉีดวัคซีน-ประคองเศรษฐกิจ หวังรัฐบาลใหม่มาฟื้นวิกฤต

วันที่ 11 มิ.ย. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเดือนพฤษภาคม 2564 ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 22 ปี 8 เดือน ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย เพราะประชาชนไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัยจากไวรัสโควิด-19 จึงหยุดประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจหรือทำเพียงเท่าที่จำเป็นซึ่งจะเป็นผลร้ายต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ความจริงตัวเลขทางเศรษฐกิจได้ส่งสัญญาณอันตรายให้เห็นมาตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจแล้ว ได้แก่ รายได้ภาครัฐที่มาจากภาษีอากรจัดเก็บได้ต่ำกว่าประมาณการมาตลอด ส่วนรายจ่ายสูงกว่ารายรับมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้รัฐต้องก่อหนี้กู้ยืมเงินมาใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาและชดเชยการขาดดุลงบประมาณในจำนวนที่สูงขึ้นทุกปี ล่าสุดปี 2565 ต้องกู้เงินจนเต็มเพดานที่กฎหมายอนุญาต

จากตัวเลขทางเศรษฐกิจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีความจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง ด้วยการลดรายจ่ายที่เกินความจำเป็นและไม่ก่อให้เกิดเงินได้ลงทันที และสร้างฐานรายได้ใหม่ให้กับประเทศเพราะรายได้หลักที่มาจากการส่งออกกำลังจะหายไปเนื่องจากสินค้าสำคัญส่วนใหญ่เป็นของต่างชาติ เช่น รถยนต์ หรือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งบางส่วนได้ย้ายฐานการผลิตไปจากไทยแล้ว เพราะเราไม่มีความได้เปรียบทางด้านภาษีและกำลังซื้อในประเทศอีกต่อไป

สิ่งที่รัฐบาลควรเร่งทำมี 2 เรื่อง คือ เร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุดเพื่อให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยของชีวิต และดูแลประชาชนให้มีกินเพื่อประคองสถานการณ์ไม่ให้เลวร้ายไปกว่านี้ ส่วนการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูเศรษฐกิจคงต้องรอรัฐบาลใหม่ เพราะรัฐบาลนี้ยังไม่มีแผนงานอย่างเป็นรูปธรรมและระยะเวลาที่เหลืออีกหนึ่งปีเศษไม่เพียงพอที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ทุกฝ่ายจึงควรตระหนักว่า การฉีดวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องช่วยกันผลักดันเพื่อให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด ผมและพรรคไทยสร้างไทยขอให้กำลังใจพี่น้องประชาชนให้ผ่านพ้นมหาวิกฤตครั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งหน้าพวกเรามาช่วยกันสร้างและส่งมอบประเทศไทยที่ดีที่สุดให้กับลูกหลานไทยกันครับ