posttoday

"สิระ"เชื่อบิ๊กตู่เข้าใจเรื่องลุงพลลุยบ้านกกกอกต่อ

10 มิถุนายน 2564

"สิระ"แจงรับเรื่องร้องเรียนของลุงพลทำหน้าที่กมธ.กฎหมายชี้แจงผู้ใหญ่พปชร.แล้ว มั่นใจบิ๊กตู่ไม่ติดใจและไม่คิดน้อยใจลั่นเดินหน้าลุยบ้านกกกอกต่อ

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม พา นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ผู้ต้องหาคดีน้องชมพู่ ที่อยู่ระหว่างประกันตัวชั้นศาล เดินทางเข้ามาพบนายสิระ และมีการแถลงข่าวยิ่งใหญ่ในรัฐสภาระหว่างการอภิปรายชี้แจงการออก พ.ร.ก เงินกู้เพิ่ม 5 แสนล้านบาท ในช่วงวานนี้ (9 มิ.ย.64)ว่า ได้ชี้แจงกับผู้ใหญ่ของพรรคไปแล้วว่า การรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนของคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ มีการปฎิบัติทุกวัน บางวันรับประชาชนกว่า 10 คน และไม่ได้เลือกปฎิบัติใครเป็นผู้เสียหายที่มายื่น ไม่ได้เลือกว่าคดีดังหรือไม่ดัง เพราะถือเป็นเรื่องปกติในการทำหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน ส่วนตัว ตนไม่กังวลว่าท่านนายกฯจะไม่พอใจ เพราะเชื่อว่าท่านจะเข้าใจสิ่งที่ตนชี้แจงไป เมื่อประชาชนมีปัญหามาเรียกร้องต่อกรรมาธิการในฐานะประธานถ้าไม่รับเรื่อง จะถือว่าละเว้นการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่

นายสิระ กล่าวต่อว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติที่สำคัญที่สุด คือ จะทำอย่างไรให้ประชาชนสามารถเข้าถึง รู้ช่องทางที่จะทำให้ประชาชนสามารถเรียกร้องและปกป้องสิทธิของตัวเองได้ เพราะในบางครั้ง ประชาชนอาจจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม มีประชาชนจำนวนมากมาร้องเรียนว่า คดีความไม่คืบหน้า หรือถูกตัดสินแบบไม่เป็นธรรม ไม่แตกต่างจากกรณีของลุงพล แต่ประชาชนเหล่านี้ไม่ได้ถูกสังคมจับตามมอง ก็ไม่มีสื่อให้ความสนใจ เพราะฉะนั้นเหตุการณ์เมื่อวาน ตนไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องพิเศษแต่อย่างใด

เมื่อถามว่ารู้สึกน้อยใจหรือไม่ นายสิระ กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องปกติของการทำงาน บางครั้งตนก็ได้รับคำชม บางครั้งก็โดนติ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร

เมื่อถามต่อว่าเมื่อรับเรื่องขอความเป็นธรรมจากลุงพลมาแล้ว จะดำเนินการอย่างไรต่อ นายสิระ กล่าวว่า ก็ต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กมธ.กฎหมายฯ ภายในสัปดาห์หน้า และก็ขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมว่าจะรับเรื่องไว้พิจารณาหรือไม่ หากบรรจุวาระเรื่องดังกล่าวนี้ จึงค่อยมีมติอีกครั้งว่าจะเชิญใครมาชี้แจงเข้าให้ข้อมูลนี้ ทั้งนี้ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ตนและกรรมาธิการจะลงพื้นที่ไปยังบ้านกกกอก เพื่อพบกับแม่ของน้องชมพู่และเจ้าพนักงานสอบสวนด้วย