posttoday

สภาไฟเขียวผ่านพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทแล้ว

10 มิถุนายน 2564

สภาผู้แทนราษฎร ไฟเขียวโหวตเห็นชอบ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทด้วยคะแนน 270 ต่อ 196 เสียง ด้าน "หมอชลน่าน" ยกเหตุผล 4 ข้อไม่ควรอนุมัติ ย้ำไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ผู้นำขาดความรู้ความสามารถทำประเทศเสียหาย จี้ ลาออก

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 64 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติรับ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท ด้วยคะแนนเสียง 270 ไม่เห็นด้วย 196 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง จากจำนวนผู้ลงมติ 469 คน

ก่อนหน้านี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายปิดเป็นคนสุดท้ายว่า การแก้ไขปัญหาโควิด- 19 ด้วยวัคซีน ตนมองว่ากลายเป็นภาระแห่งชาติ ไม่ใช่วาระแห่งชาติ เพราะจากความไม่พร้อมของการบริหารวัคซีน ทำให้โรงพยาบาลต้องเลื่อนนัดฉีดวัคซีน และทำให้หมอ และคนไข้มีความขัดแย้ง ทั้งนี้หากพล.อ.ประยุทธ์ เป็นหมอ จะเป็นหมอที่ทำให้อาการของคนไข้แย่ลง และเสียชีวิต กว่า 1,300 ราย ภายใน 2 เดือน และมีคนไข้สะสมหลักแสนคน ทั้งนี้พบว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่มีภาวะผู้นำ เพราะการชี้แจงต่อสภาฯ พบการเสียดสี ถากถาง เยาะเย้ย ข่มขู่ทำให้ไม่ไว้ใจ ว่าจะทำหน้าที่ได้ดีต่อไปหรือไม่ และกังวลว่าจะทำให้ประเทศลงเหว หากเป็นวงการแพทย์ต้องถูกถอนใบวิชาชีพทางการแพทย์ เพราะหากปล่อยไว้ ความบิดเบี้ยวของการตัดสินใจ ทำให้ประเทศเสียหาย

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้ประชาชนฟ้องร้องทางละเมิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้เป็นตัวอย่าง ว่า เป็น ผู้นำที่ทำให้ประชาชนเสียหาย และเสียชีวิต ซึ่งตนมองว่าเป็นการตัดวงจรชีวิตประชาชน ไร้จริยธรรม ตนยืนยันว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านไม่อนุมัติพ.ร.ก.กู้เงิน5 แสนล้านบาท เพราะ 1.การให้กู้เงินไปก่อนหน้านั้นไม่สามารถระงับยับยั้งควบคุมการระบาด เยียวยาไม่ตรงประเด็น ฟื้นเศรษฐกิจไม่ได้ 2.ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ทั้งที่ควรใช้เป็นกฎหมายงบประมาณ แทนการออกพ.ร.ก. แต่การบริหารกลับเป็นการบริหารปกติ 3. ผู้นำไม่มีความเหมาะสมเป็นผู้นำ ทั้งนี้ตนต้องการความเชื่อมั่นจากผู้นำ และ 4. การฟื้นประเทศ ยับยั้งวิกฤต โรคระบาด และพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ต้องเปลี่ยนตัวผู้นำ ส่วนที่บอกว่าจะยุบสภา และอีก 1 ปี ขณะนี้มีสัญญาณแก้รัฐธรรมนูญและไทม์ไลน์เป็นไปตามนั้น เพราะคิดว่าได้พวกท่านจะได้ประโยชน์

“หากท่านลาออก ประชาชนจะยกย่องเป็นวีรบุรุษ ดังนั้นขอให้ท่านออกเพื่อบ้านเมือง แต่หากดื้อต่อไป จะเป็นคนที่ประชาชนเกลียดชัง และขนานนามว่าเป็นทรราชย์ เพราะท่านทำร้ายและเข่นฆ่าประชาชน ดังนั้นขอให้ออกเพื่อบ้านเพื่อเมือง ” นพ.ชลน่าน กล่าว