posttoday

"สุทิน" ผิดหวัง "บิ๊กตู่" ข่มขู่ สส. ถือว่าคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน

10 มิถุนายน 2564

ประธานวิปฝ่ายค้านพอใจ การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านในการอภิปราย พรก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ผิดหวัง "นายกฯ" ใช้คำพูด ข่มขู่ ส.ส. ถือว่าคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 64 นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ ไม่เกิน 500,000 ล้านบาทเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ว่า พอใจการทำงานของสมาชิกฝ่ายค้านที่ชี้ให้เห็นถึงปัญหาวินัยการเงินการคลัง หรือช่องทางที่จะทำให้เกิดการทุจริต เพราะสิ่งที่ทุกคนเป็นห่วงคือ การนำเงินมาใช้ไม่เกิดประโยชน์ ไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาโควิด-19 และเศรษฐกิจ เป็นการกู้เงินที่ไม่มีแผนงาน ซึ่งเป็นที่น่าผิดหวังกับการตอบคำถามของนายกรัฐมนตรี ที่ใช้อารมณ์และบดบังเนื้อหาสาระ มองว่าคำพูดนั้นตีความได้ว่าข่มขู่สมาชิก ต้องระมัดระวังให้มาก หากใช้คำพูดข่มขู่เช่นนี้เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน

นายสุทิน กล่าวอีกว่า การประชุมวันนี้ (10 มิ.ย.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้กล่าวสรุป ก่อนจะลงมติ ยอมรับว่า มีสมาชิกหลายคนต้องการเสนอให้ตั้งกรรมาธิการขึ้นมาตรวจสอบ ทั้งข้อเสนอที่ให้ใช้กรรมาธิการฯชุดเดิมที่ตรวจสอบเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทครั้งที่แล้ว และบางส่วนเสนอให้ตั้งกรรมาธิการฯชุดใหม่ แต่สุดท้ายก็ต้องดูว่าพระราชกำหนดฉบับนี้จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาหรือไม่