posttoday

"สาทิตย์" แนะไม่ควรเอาเงินกู้ไปทำโครงการไร้ประสิทธิภาพ ลั่นอย่าเอาการเมืองนำแพทย์

09 มิถุนายน 2564

ปชป. แนะรัฐบาลอย่าเอาเงินกู้ไปทำโครงการไร้ประสิทธิภาพ ลั่นต้องไม่มีโควต้าวัคซีนพรรคการเมือง ย้ำต้องฉีดตามระบาดวิทยา

วันที่ 9 มิ.ย. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน วาระพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 วงเงิน 5 แสนล้านบาท

เวลา 11.40 น. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เงินจาก พ.ร.ก.นี้ไม่ควรเอาไปทำโครงการไร้ประสิทธิภาพอย่างอื่นเลย เพราะไม่มีใครให้คำตอบได้ว่าการระบาดรอบที่สี่จะเกิดเมื่อไหร่ และคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสไปแล้ว จะต้องฉีดเข็ม 3 เข็ม 4 หรือไม่ นี่คือหนี้ก้อนสุดท้ายก่อนชนเพดาน ขอให้รัฐทุมเทเรื่องวัคซีน จัดการกระจายให้ดี และอย่าเอาการเมืองมาบริหารวัคซีน อย่าเอาการเมืองนำการแพทย์ ต้องเอาการแพทย์นำการเมือง ต้องไม่มีโควต้าพรรคการเมือง เอาคนไปฉีดวัคซีนคนชาวบ้านคนจนคนอื่นได้ และการซื้อขายคิวฉีดวัคซีนต้องไม่มี

“วันนี้เรื่องพรรคการเมืองได้โควต้าไปฉีดวัคซีนหนาหูมาก และไม่ใช่พรรคการเมืองเดียวด้วย ผมไม่ทราบเรื่องนี้เท็จจริงอย่าไร ประชาธิปัตย์ไม่มี แต่รัฐบาลจะต้องสร้างความกระจ่างในเรื่องนี้ให้ชัดเจน อย่าเอาเรื่องวัคซีนไปทำฐานการเมือง แต่ต้องฉีดตามหลักระบาดวิทยา ใครต้องได้ก่อนได้ไป มันต้องไม่มีข่าวว่าโค้ดรุ่งเรือง ที่พูดกันอยู่ถึงปัจจุบัน จะต้องไม่มีข่าวว่าเอาวีไอพีบางคนไปฉีดก่อนคนจน ถ้าเราใช้เงินกู้นี้มาฉีดวัคซีนให้ชาวบ้านทั่วประเทศเพียงพอ ไม่จำเป็นเลยที่ต้องมีวัคซีนทางเลือก ถ้าวัคซีนหลักยังไม่พอ แล้วมีวัคซีนทางเลือก เรากำลังสร้างชนชั้น อภิสิทธิ์ชนขั้นมาในประเทศนี้ซึ่งรัฐบาลไม่ควรทำ” นายสาทิตย์กล่าว