posttoday

จำคุก 4 เดือนไม่รอลงอาญา "ไบรท์ ชินวัตร" ละเมิดศาล

08 มิถุนายน 2564

ศาลอาญา พิพากษาจำคุก 4 เดือนไม่รอลงอาญา "ไบรท์ ชินวัตร" ละเมิดศาล 29 เม.ย.ปราศรัยหน้าบันไดกล่าวหากระทบผู้พิพากษาเรื่องสั่งประกัน เจ้าตัวยื่นเงินสด 1 หมื่นประกันสู้คดีชั้นอุทธรณ์

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลทำการไต่สวน คดีละเมิดอำนาจศาล หมายเลขดำ ลศ.7/2564 ที่นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบรท์ แกนนำราษฎรนนทบุรี (หนึ่งในจำเลยคดีชุมนุมปักหมุดสนามหลวง) เป็นถูกกล่าวหาคดีละเมิดอำนาจ จากเหตุการณ์วันที่ 29 เม.ย.64 ที่มีกลุ่มมาชุมนุมบริเวณหน้าบันไดทางเข้าอาคารศาล ซึ่งมีการกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงด้วย ถ้อยคำกล่าวหาผู้พิพากษาในการพิจารณาปล่อยชั่วคราว คดีกลุ่มคณะราษฎร 2563

โดยภายหลังศาลอาญาทำการไต่สวนแล้ว มีคำพิพากษาเห็นว่า เนื้อหาถ้อยคำที่มีการกล่าวถึงนั้น ใส่ความก้าวร้าว หยาบคาย ดูหมิ่นเหยียดหยาม ข่มขู่ แสดงความอาฆาตต่อศาลยุติธรรมและผู้พิพากษาศาลอาญาซึ่งปฏิบัติหน้าที่ อย่างรุนแรงกรณีอาจถึงขนาดเป็นความผิดทางอาญาฐานดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดีหรือกระทำการขัดขวางการพิจารณาหรือพิพากษาของศาลได้

จึงเป็นการกระทำโดยไม่มีความเคารพยำเกรงต่อกฎหมาย ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ประกอบกับมีข้อเท็จจริงว่าในช่วงต้นของการชุมนุม ผกก.สน.พหลโยธินซึ่งมาปฏิบัติหน้าที่รักษาความเรียบร้อยในศาล ได้อ่านประกาศเรื่องการใช้สิทธิและเสรีภาพของผู้ชุมนุมและข้อกำหนดของศาลอาญาให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบแล้ว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงชุมนุมมีการปราศรัยกันต่อไปโดยผู้ถูกกล่าวหา และพวกอีก 2 คนได้ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัย รวมทั้งผู้ปราศรัยทั้งสามได้ใช้ถ้อยคำและน้ำเสียงปลุกเร้าผู้ร่วมชุมนุมให้เกิดอารมณ์ความหึกเหิมแล้วตะโกนโห่ร้องพร้อมกันว่า “ ปล่อยเพื่อนเราปล่อยเพื่อนเรา” เป็นระยะ

ส่วนที่ผู้ถูกกล่าวหา อ้างว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเข้าใจว่าสามารถทำได้มีเพียงเจตนาต้องการให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยในคดีซึ่งยังไม่มีคำพิพากษาว่ามีความผิด ไม่ต้องการให้ศาลทำหน้าที่โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นเครื่องมือของบุคคลใดนั้นเป็นการกล่าวอ้างที่ปราศจากเหตุผลไม่อาจรับฟังได้เพราะการชุมนุมปราศรัยกล่าวหาด่าว่าศาลหรือผู้พิพากษา เพื่อเรียกร้องให้ผู้พิพากษามีคำสั่งตามความต้องการไม่ใช่วิธีการที่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากผู้พิพากษาจะต้องมีอิสระและใช้ดุลพินิจในการพิจารณาพิพากษาหรือคำสั่งคดี

เมื่อผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นผู้ร่วมชุมนุมดังกล่าวได้ทราบประกาศข้อกำหนดของศาลอาญาเรื่องรักษาความเรียบร้อยในบริเวณศาลแล้ว แต่ยังกระทำการฝ่าฝืนอีก แสดงว่าผู้ถูกกล่าวหามีเจตนาที่จะก่อความวุ่นวายขัดขึ้นไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาลอันว่าด้วยการรักษาความเรียบร้อยในบริเวณศาล ได้ประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาลอย่างชัดแจ้ง และมีพฤติการณ์ที่ร้ายแรง จึงเป็นการกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจ

จึงพิพากษาว่า นายชินวัตร ผู้ถูกกล่าว มีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31 (1), 33 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 15 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 ให้จำคุก 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

โดยภายหลัง นายชินวัตร ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด ขอประกันตัวชั้นอุทธรณ์คดี ซึ่งศาลพิจารณาแล้ว มีคำสั่งอนุญาต ให้ประกันวงเงินประกัน 10,000 บาท