posttoday

บรรยากาศชื่นมื่น!! "บิ๊กตู่" ฝากพรรคร่วมดัน พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านให้ผ่าน

08 มิถุนายน 2564

นายกฯ อารมณ์ดี บรรยากาศประชุม ครม.ชื่นมื่นพร้อมวอนพรรคร่วมช่วยกันดัน พ.ร.ก.เงินกู้ให้ผ่าน

วันที่ 8 มิ.ย. มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ บรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อารมณ์ดีพิเศษ ทั้งนี้ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านรายงานความเคลื่อนไหว และความคืบหน้าในเรื่องสำคัญๆ ทั่วโลกให้ที่ประชุมฟัง และมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ได้ขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกันทำงาน แก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม ระยะเวลาการดำรงตำแหน่งที่เหลือให้ช่วยกันแก้ไขปัญหา 1 ปี หลังจากนี้ลองทำดู อย่างเรื่องความยากจน มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยขอให้ทำงานด้วยความโปร่งใส สุจริต อย่างไรก็ตาม ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ยังเอ่ยปากชื่นชมโครงการจับคู่กู้เงินของกระทรวงพาณิชย์ ที่เสนอโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า เป็นโครงการที่ดี พร้อมกับบอกรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆ ว่า หากใครมีโครงการดีๆ แบบนี้ให้นำมานำเสนอได้

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่าในเดือนมิถุนายนนี้ จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้กี่โดส ซึ่งนายอนุทินได้ตอบนายกฯ ว่า จะทำให้ยอดรวมของผู้ที่ได้รับวัคซีนในประเทศไทยในสิ้นเดือน มิถุนายนอยู่ที่ 7.5-8 ล้านโดส พร้อมกับระบุว่า รัฐบาลได้เตรียมทำสัญญาจองวัคซีนไฟเซอร์และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน รวมกัน 25 ล้านโดส เหมือนกับนายกฯ พูดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว คาดว่าจะมีการลงนามภายในสัปดาห์นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเรื่องการประชุมสภาเพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทในวันที่ 9 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ได้กำชับพรรคร่วมรัฐบาลว่า ให้ทุกคนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะการโหวต เน้นย้ำว่าต้องให้ผ่าน ต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ฝากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ชี้แจงให้ครอบคลุมชัดเจนด้วย ทั้งนี้ อารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในระหว่างพูดเรื่องดังกล่าวเป็นไปในลักษณะสื่ออารมณ์ซึ้งให้เห็นถึงความรักความสามัคคีในการอยู่ร่วมรัฐบาลเดียวกัน