posttoday

"บิ๊กตู่" มอบคลังแจง พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านต่อสภาฯ พรุ่งนี้

08 มิถุนายน 2564

นายกฯ มอบหมาย รมว.คลังแจง พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านต่อรัฐสภาพรุ่งนี้ ยันเงินกู้โยกไปใช้แผนงานอื่นไม่ได้นอกจากเยียวยาโควิด

วันที่ 8 มิ.ย. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การชี้แจงพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ของสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้ (9 มิถุนายน) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้ชี้แจง และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปชี้แจงเพิ่มเติม

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ประกอบด้วย 3 แผนงาน ได้แก่ (1) แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของ โควิด-19 วงเงิน 30,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข การวิจัยและพัฒนาวัคซีนภายในประเทศ (2) แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา หรือชดเชยให้แก่ประชาชนในทุกสาขาอาชีพ ซึ่งได้รับผลกระทบจากการระบาดของ โควิด-19 วงเงิน 300,000 ล้านบาท เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ช่วยผู้ประกอบอาชีพและผู้ประกอบการ สามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อเนื่อง และ (3) แผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ โควิด-19 วงเงิน 170,000 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับแผนงาน/โครงการ เพื่อรักษาระดับการจ้างงาน กระตุ้นการลงทุนและการบริโภค

“ทั้ง 3 แผนงานนี้ สามารถโยกเงินผ่านแผนงานต่างๆ มาใช้ได้ในวงเงิน 5 แสนล้านบาท แต่ไม่สามารถที่จะนำไปใช้ในแผนงานอื่นนอกเหนือจาก 3 กรอบนี้ได้” นายอนุชา กล่าว