posttoday

โฆษก กมธ.งบฯ จี้ัคลังแจงเงินยึดทรัพย์ "โทนี่-ปู" เอาไปไว้ไหน

08 มิถุนายน 2564

"จิรายุ" จี้คลังแจงเงินยึดทรัพย์พี่น้อง "ชินวัตร" เอาไปไว้ไหนหลังคำตอบไม่ชัดเจน พร้อมย้อนถามเปลี่ยนชื่อกองทุนประชารัฐเป็นเพื่อไทยได้หรือไม่ หากเปลี่ยนรัฐบาล

วันที่ 8 มิ.ย. คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 โดย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษก กมธ.วิสามัญฯ แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม โดยที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าจะมีแนวทางในการแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องค่าไฟฟ้า ซึ่ง กมธ.บางคนเสนอว่า รัฐควรใช้เงินนอกงบประมาณมาบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน เพราะในแต่ละปีมีหน่วยงานต่างๆ มีเงินนอกงบประมาณรวมกันประมาณ 4.3 ล้านล้านบาท สามารถนำเงินส่วนนี้ มาใช้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนได้ พร้อมกันนี้ กมธ.ยังได้สอบถามถึงการจัดการตรวจสอบเรื่องการสวมสิทธิประชาชนเข้าใช้ประโยชน์ในบัตรสวัสดิการของกองทุนประชารัฐสวัสดิการอย่างไร นอกจากนี้ ยังมีการหารือเรื่องการใช้หนี้นอกระบบในช่วงที่ประชาชนประสบปัญหาทางการเงินในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย กมธ.มีความกังวลว่าภาครัฐจะช่วยเหลืออย่างไร

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษก กมธ.กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติงดประชุมในวันที่ 9-10 มิถุนายนนี้ เนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาท จำเป็นต้องเข้าร่วมอภิปราย อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังมีข้อสังเกต 3 ประเด็นคือ 1.มีการสอบถามเรื่องเงินที่มีการยึดจาก 2 อดีตนายกรัฐมนตรีจำนวนหลายหมื่นล้านบาท ถามว่ารัฐบาลเอาไปเก็บไว้ตรงไหน และไม่มีรายงานงบประมาณในส่วนนี้ ซึ่งผู้แทนสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ก็ยังให้คำตอบไม่ได้ เพียงแต่บอกว่าจะไปหาข้อมูลมา 2.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชอบอ้างว่ารัฐบาลชุดนี้ต้องจ่ายเงินใช้หนี้แทนรัฐบาลชุดที่ผ่านมาในโครงการจำนำข้าว จึงอยากถามว่านายกฯคนต่อไปที่เข้ามาบริหารบ้านเมืองจะอ้างว่าต้องนำเงินไปใช้หนี้ให้นายกฯคนที่แล้วบ้างได้หรือไม่ และ 3.กองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ใช้เงินหลายแสนล้านบาทในการออกมาตรการต่างๆ เยียวยาประชาชน ถามว่ากระทรวงการคลังจะหาเงินตรงไหนไปคืน และหากรัฐบาลชุดต่อไปเป็นพรรคเพื่อไทยเข้ามา จะสามารถใช้ชื่อกองทุนเพื่อไทยเศรษฐกิจฐานรากและสังคมได้หรือไม่ เพราะต้องเป็นบรรทัดฐานในการใช้ชื่อพรรคเป็นชื่อโครงการของตัวเอง