posttoday

ศาลกำชับ "ผู้ดูแล" ให้เพนกวินระวังโพสต์ข้อความผิดเงื่อนไขประกัน

07 มิถุนายน 2564

ศาลกำชับพ่อแม่เพนกวิน-นักวิชาการ ในฐานะผู้ดูแลเงื่อนไขประกันตัว ให้เพนกวินระวังการโพสต์ข้อความที่ส่อจะผิดเงื่อนไขประกันอีก หากละเลยไม่เคร่งครัดตามเงื่อนไขศาลเรียกไต่สวนเพิกถอนประกันได้

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.64 เวลา 13.30 น. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดพร้อม ผู้กำกับดูแลการประกันของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.286/2564 และ อ.287/2564 ความผิดชุมนุมฝ่าฝืนกฎหมาย และความผิดเกี่ยวกับสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กรณีการชุมนุม MOB FEST ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ช่วงวันที่ 14 พ.ย.63 และร่วมการจัดชุมนุมคณะราษฎรฯ ปักหมุดสนามหลวง ช่วงวันที่ 19-20 ก.ย.63

โดยการนัดพร้อมวันนี้ เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหนังสือ เสนอเรื่องร้องทุกข์ของนายสนธิญาสวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน (สภาผู้แทนราษฎร) ฉบับลงวันที่ 14 พ.ค.64 ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี “ พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak” โพสต์ข้อความที่อาจมีลักษณะเป็นการผิดเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราว

ซึ่งวันนี้ นายไพรัชและนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ บิดา-มารดาของจำเลย และ ผช.ศ.ดร. อดิศร จันทรสุข ผู้กำกับดูแลจำเลยในการปฏิบัติตามเงื่อนไขประกัน เดินทางมาศาลตามนัดพร้อมเข้าร่วมการพิจารณา

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการพิจารณาแล้ว ศาลได้กำชับผู้กำกับดูแลทั้งสาม ให้ทำหน้าที่สอดส่องดูแลให้นายพริษฐ์ จำเลย ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดโดยเคร่งครัด

"หากปรากฏว่าจำเลยมีการกระทำ หรือมีการโพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกันนี้อีกซึ่งอาจจะเป็นการผิดเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราว ศาลจะใช้ดุลยพินิจตามที่เห็นสมควรโดยเรียกมาไต่สวนเกี่ยวกับการผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวที่เห็นสมควรต่อไป และจะพิจารณามีคำสั่งเกี่ยวกับการเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวจำเลยที่ดตามที่เห็นสมควรต่อไป"