posttoday

เพื่อไทย แฉรัฐบาลปิดข้อมูลสหรัฐช่วยไทยซื้อวัคซีนพันล้าน

07 มิถุนายน 2564

"ธีรรัตน์" ข้องใจรัฐบาลไทยปิดรายละเอียดสหรัฐมอบเงินช่วยซื้อวัคซีนโควิดพันล้าน จ่อเรียกกระทรวงต่างประเทศมาสอบถาม

วันที่ 7 มิ.ย. น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาให้การช่วยเหลือไทยในการจัดการวัคซีนต้านโควิด-19 โดยระบุว่า

“สถานทูตสหรัฐอเมริการายงานว่า ให้การสนับสนุนช่วยเหลือไทยในการจัดการวัคซีนมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว มีมูลค่ารวม 30 ล้านเหรียญ (933 ล้านบาท) แม้ไทยจะไม่ได้เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ นอกจากนี้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ยังให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมมูลค่า 13 ล้านเหรียญ (ประมาณ 404 ล้านบาท) แก่กระทรวงสาธารณสุขของไทย

แต่น่าแปลกใจที่รัฐบาลไทยไม่เคยเปิดเผยข้อมูลชุดนี้ให้ประชาชนคนไทยทราบเลย แม้แต่ในสภาผู้แทนราษฏรที่มีการพูดถึงเรื่องการจัดหาวัคซีน พลเอก ประยุทธ์ ชี้แจงเพียงว่า “ไทยไม่ได้เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์เพราะประเทศไทยไม่จัดอยู่ในประเทศยากจน” ซึ่งสวนทางกับประกาศจากสถานทูตสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่า “มีวัคซีนจำนวน 7 ล้านโดสที่มอบให้กับประเทศต่างๆ ในเอเชีย รวมถึงประเทศไทยด้วย” สร้างความแปลกใจให้ประชาชนที่เพิ่งรับทราบข้อมูลนี้เป็นอย่างมาก

ในฐานะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร จะมีการสืบหาความจริงโดยการนำเรื่องเข้ากรรมาธิการการต่างประเทศ จะเชิญตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงถึงการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในการต่อสู้กับโควิด-19 ทั้งที่เป็นตัวเงิน และสิ่งของ รัฐบาลไทยได้นำไปจัดสรรต่ออย่างไร และเพราะอะไรถึงไม่เคยได้ยินคำกล่าวขอบคุณจากรัฐบาลไทยต่อรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ได้ให้ความช่วยเหลือที่ผ่านมา ก่อนที่นางเวนดี้ อาร์. เชอร์แสน (H.E. Mrs. Wendy R. Sherman) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เยือนไทยเมื่อ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา”