posttoday

ปิดทำเนียบฯหยุดโควิดระบาดห้ามสื่อเข้า2สัปดาห์-เปิด11พ.ค.64

27 เมษายน 2564

ทำเนียบรัฐบาลยกระดับมาตรการหยุดแพร่ระบาดโควิด-19 ห้ามสื่อ-ช่างภาพเข้า 28 เม.ย.-7 พ.ค.64 เปิดอีกครั้ง 11 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนักและทวีความรุนแรงมากขึ้น และมีผู้เสียชีวิตสูงขึ้นรายวัน อีกทั้งการแพร่ระบาดก็กระจายวงกว้างแม้แต่ในทำเนียบรัฐบาลก็มีการติดเชื้อของโรคแล้ว จนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของทำเนียบรัฐบาลทำงานที่บ้านหรือเวิร์คฟอร์มโฮม (wfh) ร้อยละ 95 ล่าสุด ทำเนียบรัฐบาลได้ยกระดับมาตรการ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัส โควิด-19 แล้วโดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนช่างภาพเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.ถึง 7 พ.ค. เป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยจะเปิดให้เข้าปฎิบัติหน้าที่อีกครั้งในวันที่ 11 พ.ค. หลังจากประเมินสถานการณ์ของโรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กองบัญชาการกองทัพบก ก็มีคำสั่งงดให้สื่อมวลชนเข้าปฎิบัติหน้าที่ตั้งแต่ เมื่อวันที่ 26 เม.ย.แล้วเช่นกัน

น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลภายหลังจากที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนักและทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงอีกทั้ง ในทำเนียบรัฐบาล ยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย 3 ราย

น.ส.นัทรียา กล่าวว่า การทำงานของสื่อมวลชนภายในทำเนียบรัฐบาลไม่สามารถที่จะปฏิบัติการตามมาตราได้ ทั้งเรื่องการเว้นระยะห่าง หรือการงดรุมสัมภาษณ์ได้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลเองก็ไม่ทราบรายละเอียดว่าผู้สื่อข่าวแต่ละคนได้ไปทำข่าวในพื้นที่ไหนมาบ้างจึงถือว่าเป็นความเสี่ยงของทุกคน

น.ส.นัทรียา กล่าวต่อว่า โดยเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมรวมถึง นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จึงมีคำสั่งเห็นชอบให้สื่อมวลชนงดเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบรัฐบาล ถึงตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.ถึงวันที่ 7 พ.ค.เป็นเวลา 10 วัน แต่เนื่องจากติดวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ และวันหยุดราชการในวันที่ 10 พ.ค.คือวันพืชมงคล ทำให้สื่อมวลชนไม่ได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลได้เป็นเวลา 14 วัน จึงจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ได้ในวันที่ 11 พ.ค.ซึ่งตรงกับวันประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยในช่วงที่สื่อมวลชนไม่ได้เข้ามาทำหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาล ทางเจ้าหน้าที่สำนักโฆษกฯ จะทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกพื้นที่ ทุกอาคารของทำเนียบรัฐบาลและจะทำหน้าที่ส่งข่าวผลการประชุมต่างๆของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีให้กับสื่อมวลชนในทุกช่องทางออนไลน์แทน.