posttoday

ชาวเน็ตข้องใจ นายกฯไม่สวมแมสก์ประชุมผิดประกาศ กทม.หรือไม่

26 เมษายน 2564

ชาวเน็ตชวนคิด "บิ๊กตู่" โผล่ไม่ใส่แมสก์คนเดียวในที่ประชุมจัดหาวัคซีน อาจผิดประกาศ กทม. หลังประกาศวันแรกบังคับใส่แมสก์ตลอดฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 20,000 บาท

วันที่ 26 เม.ย. มีรายงานว่า จากกรณี ผู้ว่าฯกทม.ออกประกาศเข้ม คนกรุงไม่สวมหน้ากาก ปรับจริงไม่เกิน 2 หมื่น ห้ามโต้แย้งทุกกรณี เริ่มวันวันที่ 26 เมษายน ขณะที่ เช้าที่ผ่านมา ภายหลังที่เพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่ายการประชุมทีมที่ปรึกษาเรื่องการจัดหาวัคซีนจากกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษา ศบค.ในฐานะคณะกรรมการจัดหาวัคซีนทางเลือก เป็นต้น ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน

ภายหลังที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไประยะหนึ่ง ได้มีคอมเม้นต์และการแชร์โพสต์ ดังกล่าวนี้พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การประชุมเป็นการรวมตัวกันหลายคน ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยกันหมดยกเว้นพล.อ.ประยุทธ์ คนเดียว ทั้งนี้ ถือเป็นวันแรกที่ทางกรุงเทพมหานครออกประกาศบทลงโทษต่อบุคคลที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยออกนอกเคหสถาน โดยจะปรับเป็นเงิน 20,000 บาทสำหรับประกาศของกทม. มีขึ้นเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร ออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานพำนัก ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท และเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง (1) แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539