posttoday

ประชาธิปัตย์ไม่พอใจนายกฯส่ง "ธรรมนัส" คุมพื้นที่สงขลา-นครศรีฯ-ภูเก็ต

25 เมษายน 2564

"จุรินทร์" รับประชาธิปัตย์ไม่พอใจคำสั่งนายกฯส่ง "ธรรมนัส" ดูแลพื้นที่ สงขลา นครศรีธรรมราช ภูเก็ต คาดสัปดาห์หน้าวิษณุเสนอคำสั่งทบทวนสกัดปัญหาบานปลาย

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด โดยถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการแบ่งงานให้รัฐมนตรีแต่ละคน แต่ละพรรครับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดต่างๆ เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ที่เห็นเด่นชัดคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดิมดูแลพื้นที่จังหวัด พะเยา เชียงราย และหนองบัวลำภู แต่กลับเปลี่ยนมาให้ดูแลพื้นที่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ที่เป็นความรับผิดชอบเดิมของนายนิพนธ์ บุญญามณี

ซึ่งทำให้เห็นว่าอาจจะเป็นการเตรียมพื้นที่เลือกตั้งในอนาคตให้กับพรรค พปชร.และในคำสั่งยังได้มอบหมายให้ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เข้าไปคุมจังหวัดพะเยา เชียงรายและหนองบัวลำภู ให้ ร.อ.ธรรมนัสแทนด้วย

ขณะที่นายสันติ  พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่เคยเป็น สส.เพชรบูรณ์พรรค พปชร. ยังได้รับผิดชอบพื้นที่เดิมคือ จังหวัดเพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ และพิจิตร  ส่วนนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม สส.นครราชสีมา ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเพิ่มจากเดิมที่ดูแล จังหวัดนครราชสีมาและชัยภูมิอยู่แล้ว ส่วนนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกในฐานะเลขาธิการ พปชร. ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก  

รัฐมนตรีของ พปชร.คนอื่นๆก็ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดเดิมที่รับผิดชอบเดิมหรือเป็น สส.อยู่ ขณะที่ 4 รัฐมนตรีใหม่ เช่น น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งเป็น สส.สระแก้วก็ได้ดูแลพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว นครสวรรค์ พิษณุโลก นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ซึ่งเคยเป็น สส.สิงห์บุรี ก็ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี  เพชรบุรี กาญจนบุรี

ขณะที่รมต.จากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็นนายจุติ ไกรฤกษ์ สส.พิษณุโลก ซึ่งเคยได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่พิษณุโลก กลับถูกตัดจังหวัดพิษณุโลกออกไป นายนิพนธ์ บุญญามณี ซึ่งเคยเป็น สส.สงขลาและเดิมได้ดูแลจังหวัดสงขลาและนครศรีธรรมราชก็ถูกตัดออกไปทั้งหมด โดยยกไปให้ รอ. เอกธรรมนัสดูแลแทน และยังเพิ่มจังหวัดภูเก็ตให้ รอ.ธรรมนัสอีกด้วย นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีใหม่ซึ่งเป็น สส.สุราษฎร์ธานีก็กลับไม่ได้ดูแลพื้นที่สุราษฎร์ธานี แต่ กลับถูกส่งไปดูแลภาคอีสาน คือหนองบัวลำภูกับร้อยเอ็ด คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช แต่เดิมได้ดูแลจังหวัดราชบุรีก็ถูกตัดจังหวัดราชบุรีออกไป เป็นต้น

นายจุรินทร์ กล่าวว่า หลังเห็นคำสั่งยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจกับคำสั่งดังกล่าวและได้มีการหารือกันในระหว่างรัฐมนตรีของพรรคในทันที โดยตนได้มอบหมายให้นายจุติ ไกรฤกษ์ และนายนิพนธ์ บุญญามณีได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องทราบแล้วตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา จากนั้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้นคือวันอังคารที่ 20 เมษา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ จึงได้รับมอบหมายจากนายกฯให้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้รับทราบว่าจะมีการทบทวนคำสั่งดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รองวิษณุรับไปเป็นผู้ดำเนินการแก้ไข ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะแล้วเสร็จได้เพราะถ้ายุติได้เร็วก็จะเป็นการดีเรื่องจะได้ไม่บานปลายโดยไม่จำเป็น