posttoday

“ธนกร” ขอ”หญิงหน่อย”อย่าบิดเบือนข้อมูล ยันวัคซีน1.4ล้านโดสไม่ได้ล่องหน

22 เมษายน 2564

“ธนกร”มั่นใจรัฐบาลคุมโควิด-19ได้ เผย”บิ๊กตู่”สั่งหาวัคซีนเพิ่ม35 ล้านโดสช่วยคนไทย วอน”หญิงหน่อย”อย่าบิดเบือนข้อมูล ยืนยันวัคซีน1.4 ล้านโดสไม่ได้ล่องหน แต่กระจายเพื่อเร่งฉีดให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 64 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โพสต์ว่า วัคซีนที่เข้าไทยมา 2 ล้านโดสไปไหน ทำไมถึงไม่เร่งฉีดให้พี่น้องประชาชน ทำไมรัฐบาลจึงกระจายวัคซีนช้ามาก ทั้งที่มีวัคซีนเข้ามาแล้ว 2 ล้านโดส ถึงวันนี้ฉีดไปได้แค่ 6 แสนกว่าโดส โดยมีคนที่ฉีดครบ 2 เข็มเพียง 94,000 กว่าราย อีก 571,000 รายเพิ่งฉีดเข็มแรก วัคซีนที่เหลืออีก 1.4 ล้านโดสอยู่ที่ไหน ทำไมไม่รีบฉีดให้ประชาชน ว่า ตนเศร้าใจกับคุณหญิงสุดารัตน์มาก บิดเบือนข้อมูล สร้างความสับสนให้กับประชาชน ยืนยันว่ารัฐบาลมีแผนการฉีดวัคซีนที่ชัดเจนอยู่แล้ว โดยตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ถึงปัจจุบัน รัฐบาลมีการจัดสรรวัคซีนกระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย เพื่อเร่งฉีดให้แก่กลุ่มบุคคลตามเป้าหมายไปแล้วกว่า 1,821,045 โดส โดยเป็นของ Sinovac จำนวน 1,733,665 โดส และ AstraZeneca อีกจำนวน 87,380 โดส ซึ่งข้อมูลดังกล่าวประชาชนสามารถติดตามได้จากรายงานสถานการณ์ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ประจำวันที่จัดทำโดยกระทรวงสาธารณสุข รัฐบาลได้เร่งกระจายการให้บริการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายมาโดยตลอด ที่คุณหญิงสุดารัตน์ออกมาโพสต์ถามว่าวัคซีนที่เหลืออีก 1.4 ล้านโดสอยู่ไหน ทำไมไม่รีบฉีดให้ประชาชน เป็นการดิสเครดิตรัฐบาลอย่างน่าอับอายที่สุด บุคลากรทางการแพทย์เร่งฉีดอยู่ และกระจายวัคซีนไปแล้ว ควรให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ใช่บั่นทอนแบบนี้

นายธนกร กล่าวอีกว่า ขอทำความเข้าใจกับคุณหญิงสุดารัตน์ก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการจัดสรรในรอบแรกนั้น ประกอบด้วยบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ผู้ที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป บุคคลที่มีโรคประจำตัว ตามลำดับ โดยกำหนดเป้าหมายเป็นประชากร 1 ล้านคนในรอบแรกที่ได้รับจัดสรรวัคซีน 2 ล้านโดส (1 คนต่อ 2 โดส) ซึ่งตอนนี้วัคซีนไม่ได้หายไปไหน แต่กำลังเร่งทยอยการฉีดให้ครอบคลุมไปตามพื้นที่ต่างๆ เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้อยู่แล้ว โดยแต่ละรอบที่ฉีดเข็มแรกไประยะเวลาไม่เท่ากัน จึงต้องสำรองไว้เผื่อฉีดเข็มที่ 2 ตามระยะ นอกจากนั้น ในส่วนของการจัดหาวัคซีน พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงไทม์ไลน์จัดหาวัคซีนอย่างชัดเจนแล้ว นอกเหนือจาก 65 ล้านโดส ยังสั่งการให้จัดหาเพิ่มเติมอีก 35 ล้านโดส 2-3 ยี่ห้อ ในจำนวน 35 ล้านโดส ภาคเอกชนนำโดยสภาหอการค้าไทยก็จะช่วยจัดหาให้พนักงานและลูกจ้างเองด้วยประมาณ10-15 ล้านโดส ทำให้เราจะมีวัคซีน100 ล้านโดส เพียงพอต่อประชากรอย่างแน่นอน ส่วนการเร่งฉีดให้ได้รวดเร็วรัฐบาลก็เตรียมการไว้แล้ว รวมถึงมาตรการเยียวยาเพื่อฟื้นเศรษฐกิจของประเทศไม่ว่าจะเป็นโครงการคนละครึ่ง โครงการเราชนะ ฯลฯ ขอให้มั่นใจการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ทุ่มเททำงานหนักมากเพื่อช่วยเหลือประชาชนแก้ปัญหาโควิด-19 คุณหญิงสุดารัตน์อย่าสร้างความสับสนให้ประชาชนในช่วงเวลานี้ ไม่เกิดผลดีกับฝ่ายใดเลย ที่สำคัญ คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ใช่คนหิวแสง เพราะมีแสงอยู่แล้ว เพลาๆ การเมืองลงบ้างก็ดี อย่าโหนโควิดสร้างแสงให้พรรคใหม่เลย สงสารประเทศบ้าง