posttoday

ชงขึ้นบัญชีดำบริษัทเอกชน-นิติบุคคลให้สินบนเจ้าหน้าที่

21 เมษายน 2564

เสนอศอ.ตช ทำบัญชีดำบริษัทเอกชน-นิติบุคคลให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐ เลขาฯป.ป.ท เผยยังพบปัญหาทุจริตเพียบ ล่าสุดตรวจเจอแก้ข้อสอบกระดาษคำตอบสอบเข้าโครงการพัฒนาตำบลฯ ส่งป.ป.ช ฟัน

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 64 พ.ต.ท วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอ.ตช.) ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบทางไกลว่า มีการพิจารณารายงานผลการศึกษาของคณะอนุกรรมการฯเรื่อง การกำหนดบัญชีดำ (Black List) ห้ามทำธุรกรรมกับภาครัฐ กับบริษัทห้างร้าน นิติบุคคลที่มีพฤติกรรมให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐและสนับสนุนการทุจริตในภาครัฐ พร้อมกำหนดความรับผิดชอบของนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตประพฤติมิชอบและผู้ร่วมกระทำความผิด โดยมอบหมายผู้ดำเนินคดีในศาลปกครองแทนศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ

พ.ต.ท.วันนพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาป.ป.ท ได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาการทุจริตจำนวน 367 เรื่อง มีทั้งเรื่องทั่วไป 350 เรื่อง เรื่อง พ.ร.ก.เงินกู้ฯ จำนวน 17 เรื่อง ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 174 เรื่อง นอกจากนี้ยังมี การดำเนินงานตามมติของครม.เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. เป็นการเฝ้าระวังการใช้จ่ายงบประมาณตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ในกลไกเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแส การป้องกันและลดโอกาสการทุจริต

โดยได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจำนวน 164 ครั้ง ใน 58 จังหวัด โดย แจ้งเตือนความเสี่ยงการทุจริต เพื่อลดการกระทำผิดในโครงการฯ ซึ่งพบความผิดปกติในขั้นตอนการรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ (Tumbon Smart Team) มีการแก้ไขข้อสอบในกระดาษคำตอบ ปัจจุบันได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจแล้ว