posttoday

จับตาครม.คลอดมาตรการเยียวยาโควิดเพิ่ม

20 เมษายน 2564

นายกฯประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จับตาการออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดเพิ่มเติม "ขยายเวลาโครงการเราชนะ-โครงการคนละครึ่งเฟส3"

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา เนื่องจากข้าราชการร้อยละ 90 ยังคง ทำงานที่บ้าน โดยวันเดียวกันนี้ยังคงเป็นการประชุมในลักษณะวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยรัฐมนตรีจะประชุมอยู่ที่กระทรวงที่รับผิดชอบ ส่วนรัฐมนตรีที่ยังกักตัวอยู่ก็ให้ประชุมมาจากที่พัก

ขณะที่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทั้งสามคนซึ่งอยู่ระหว่างการจากกักตัวนั้น จะมีการบันทึกเสียงและแถลงผลการประชุม ครม.ผ่านเพจไทยคู่ฟ้า

โดยวาระสำคัญในการประชุม ครม. วันนี้ส่วนใหญ่เป็นเรื่อง การออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 โดยกระทรวงการคลังจะเสนอของบประมาณเพิ่มเติม ใช้ในโครงการเราชนะ เพียงเล็กน้อย เพื่อให้ประชาชนที่มีคุณสมบัติเข้าหลักเกณฑ์ได้รับสิทธิ ครอบคลุมทั้งหมด แต่ทุกคนจะยังได้รับวงเงิน 7,000 บาทเท่าเดิม พร้อมทั้งขอขยายระยะเวลาการใช้เงินในโครงการนี้ เพิ่มอีก 1 เดือนด้วย จากเดิมสิ้นสุดเดือนพฤษภาคม เป็น 30 มิถุนายนนี้

ขณะเดียวกันอาจจะมีการพิจารณา โครงการ “คนละครึ่ง" เฟส 3 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และคาดว่าจะมีแนวทางแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคทางการค้าการลงทุน เพื่อช่วยเหลือประชาชนฐานราก เช่น ลูกจ้างชั่วคราว รวมถึงบัณฑิตจบใหม่ที่อาจตกงานกว่า 1 ล้านคน ทั้งการขอความร่วมมือเอกชนรับบัณฑิตจบใหม่เข้าทำงาน ตามโครงการ "รัฐช่วยจ่าย เอกชนช่วยจ่าย" หลังจากเปิดโครงการเมื่อปีที่แล้ว จำนวน 260,000 อัตรา ระยะเวลาจ้างงาน 1 ปี

ขณะที่ สำนักงบประมาณจะเสนอร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี พิจารณา เน้นหน่วยงานราชการจัดทำโครงการระยะสั้น 1 ปี ป้องกันและฟื้นฟูเศรษฐกิจ