posttoday

ขอ10เมษา53อุทาหรณ์แห่งสันติ "นิชา"ภรรยาพลเอกร่มเกล้า ทำบุญครบ11ปี

10 เมษายน 2564

นิชาภรรยาพลเอกร่มเกล้าขอ10เมษา53เป็นอุทาหรณ์ของการต่อสู้โดยสันติและรักษาชีวิตอันมีค่า

ทำบุญครบรอบ ๑๑ ปี ๑๐เมษายน ปีแรกๆเคยถามว่าทำไมต้องเป็นเรา.ยามจิตตก เคยคิดว่าถ้ามีพี่เปาอยู่ชีวิตคงไม่เป็นเช่นนี้แต่ตอนนี้เลิกถามแล้ว ตถตา ชีวิตก็เป็นเช่นนั้นเองเราไม่รู้ว่าเคยทำกรรมใดไว้ในอดีต เมื่อสิ่งนั้นมาสนองผล ก็จงยอมรับอย่างสงบ และสิ่งที่ทำได้คือไม่สร้างกรรมใหม่เพิ่ม นี่คือสิ่งที่พลเอก ร่มเกล้าฯ ฝากไว้ในโลกนี้ มีคนชนะย่อมมีคนแพ้ มีคนได้ย่อมมีคนเสีย

๑๑ ปี เราถูกฝึกให้ยอมรับชะตากรรมที่ถูกเลือกให้เป็นฝ่ายแพ้ ฝ่ายสูญเสีย และบทเรียนชีวิตก็ยังจะเคี่ยวกรำฝึกสอนให้เราฝึกอดทนฝึกเข้มแข็งต่อไป. หากตราบใดยังมีศรัทธายึดมั่นในการประกอบกรรมดีไม่ว่าชะตากรรมจะเป็นอย่างไร ใจเราก็ไม่เคยแพ้

เช้านี้ขับรถไปทำบุญที่วัด ผ่านถนนดินสอ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากปีแรกๆที่ขับผ่านถนนเส้นนี้ไม่ได้ แต่ปีนี้ตั้งใจขับผ่าน ให้มั่นใจในความเข้มแข็ง และก็พบว่าถนนเส้นนี้. วันนี้เป็นถนนให้ผู้คนแล่นรถดำเนินชีวิตปกติ. แต่บางวันก็กลายเป็นสมรภูมิหรือเวทีที่คนมาเอาชนะกันจนถึงขั้นสูญเสียชีวิต. ทุกอย่างอยู่ที่น้ำมือและน้ำใจมนุษย์ว่าจะสร้างสันติหรือสงครามบนถนนเส้นเดียวกันนี้

สำหรับวันที่ ๑๐ เมษา ๕๓ ถนนดินสอนี้คือสถานที่พรากชีวิตของคนคนหนึ่งไปจากโลกนี้. และก็ทำลายชีวิตของคนที่เหลืออยู่อีกคนหนึ่ง. ขอให้เป็นอุทธาหรณ์สำหรับผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ จงต่อสู้กับสิ่งใดๆโดยสันติ เพื่อรักษาชีวิตอันมีค่าของท่านไว้เทอญ

๑๐ เมษายน ๒๕๖๔

ณ วัดบวรนิเวศวิหาร

ทำบุญครบรอบ ๑๑ ปี ๑๐เมษายน ปีแรกๆเคยถามว่าทำไมต้องเป็นเรา. ยามจิตตก...

โพสต์โดย Nicha Hiranburana Thuvatham เมื่อ วันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2021