posttoday

เทพไทชี้ความหวังแก้รธน.ริบหรี่ โควิดช่วยต่ออายุรัฐบาล

10 เมษายน 2564

เทพไท เสนพงศ์ โพสต์ ความหวังแก้ รธน.ริบหรี่ สำเร็จยาก ระบุ โควิดช่วยต่ออายุรัฐบาลได้

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า

สำหรับความหวังในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดูริบหรี่ลงไปเรื่อยๆ เมื่อดูแนวทางของแต่ละพรรค แต่ละกลุ่ม ที่เสนอประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ล้วนแต่เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้แทบทั้งสิ้น

1.เริ่มต้นตั้งแต่การยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคพลังประชารัฐ ที่นำเสนอให้มีการแก้ไขในประเด็นปีกย่อย ที่ไม่มีผลกระทบต่อการเข้าสู่อำนาจของ คสช.ที่พรรคพลังประชารัฐได้ประโยชน์สูงสุด และการพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เพียงเพื่อใช้เป็นข้ออ้างทางการเมืองว่า ได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลแล้ว

2.ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล 3พรรค คือพรรคประชาธิปัตย์,พรรคภูมิใจไทย,พรรคชาติไทยพัฒนา ที่เสนอแก้ไขประเด็นหลัก มาตรา 256 และมาตรา 272 ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเข้าสู่อำนาจของ คสช. และจะต้องใช้เสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาจำนวนไม่น้อยกว่า 84 คนในการแก้ไข ซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน

3.ข้อเสนอของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยการยกร่างใหม่ของสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ซึ่งจะต้องมีการทำประชามติสอบถามความเห็นประชาชนตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และจนบัดนี้การเล่นเกม เพื่อถ่วงเวลาของร่างพระราชบัญญัติประชามติ ก็ยังคาราคาซังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะสำเร็จเมื่อไหร่

4.ถ้าดูความพยายามในการเคลื่อนไหวเพื่อกดดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของกลุ่มการเมืองนอกสภา 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มคณะราษฎร์ ที่แกนนำถูกจับกุมและถูกคุมขัง โดยไม่ได้รับการประกันตัว ทำให้กระแสการเคลื่อนไหวของมวลชนอ่อนแรงลง กับ 2.กลุ่มสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ก็ต้องหยุดการชุมนุมชั่วคราว เพราะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรงอยู่ในขณะนี้ จึงทำให้ฝ่ายรัฐบาลมั่นใจว่าสามารถที่จะผ่านวิกฤติการเมืองนี้ไปได้ ท่ามกลางวิกฤตของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้ามาช่วยต่อลมหายใจทางการเมืองให้กับรัฐบาลอยู่ในขณะนี้