posttoday

ด่วน!! “โตโต้” ถูกอัดยัดตัวต่อเนื่องหลังศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว

02 เมษายน 2564

ตำรวจเข้าอายัดตัว “โตโต้” จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปยังสน.ประชาชื่น หลังศาลมีอนุญาตให้ประกันตัว

วันที่ 2 เม.ย.64 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 2 เม.ย.64 เวลา 14.00 น. ศาลอ่านคำสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ อายุ 28 ปี หัวหน้าการ์ดกลุ่ม Wevo ผู้ต้องหาที่ 1 คดีอั้งยี่ -ซ่องโจร ซึ่งคดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการฝากขัง โดยนายปิยรัฐ ถูกตำรวจจับกุมตัว เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 6 มี.ค.64 ที่ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ รัชโยธิน ซึ่งเป็นวันเดียวกับเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม REDEM หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยนายปิยรัฐหรือโตโต้ ผู้ต้องหาไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราว ตั้งแต่การยื่นฝากขังครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้กำหนดนัดไต่สวนพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของนายปิยรัฐหรือโตโต้มาแล้ว 2 วันแล้วจึงนัดฟังคำสั่งในวันนี้ โดยการฟังคำสั่งวันนี้ ศา ได้เบิกตัวนายปิยรัฐ ผู้ต้องหา มาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครด้วย พร้อมกับมีทนายความ มาร่วมฟังคำสั่ง

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหากับพวก ที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รัชโยธิน เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามรายงานจากการสืบสวนสอบสวนว่าผู้ต้องหากับพวกทั้งหมดจะมารวมตัวกันชุมนุมยังสถานที่ดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหากับพวกจำนวน 15 คน โดยมีข้อหาหลักเป็นความผิดฐานอั้งยี่และซ่องโจรซึ่งเป็นความผิดร้ายแรง แต่พนักงานสอบสวนยังไม่สามารถแสดงให้ชัดในชั้นไต่สวนนี้ถึงพฤติการณ์ที่ทำให้เห็นได้ว่าผู้ต้องหากับพวกเป็นคณะบุคคลที่ปกปิดวิธีดำเนินการและมีจุดมุ่งหมายอันละเมิดกฎหมาย หรือสมคบกันเพื่อกระทำความผิดต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานซึ่งจะส่อให้เห็นพฤติกรรมอุกอาจ และความเสี่ยงสูงที่ผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นอย่างไร ให้พอเห็นเป็นรูปธรรมได้ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากพยานหลักฐานใหม่ที่ทนายความผู้ต้องหานำมาแสดงซึ่งชี้ให้เห็นในเบื้องต้นว่า ขณะจับกุมผู้ต้องหาไม่ได้อยู่ร่วมกับพวกในขณะมีพฤติการณ์กำลังสมคบกันในลักษณะเป็นอั้งยี่หรือซ่องโจรอันจะทำให้เป็นความผิดซึ่งหน้า

อีกทั้งผู้ต้องหายินยอมให้จับกุมด้วยความสงบและไม่พบอาวุธที่ตัว คงพบเพียงเสื้อคล้ายเสื้อเกราะที่ผู้ต้องหาสวมใส่อยู่เท่านั้น พฤติการณ์หลักที่ปรากฏให้เห็นในชั้นนี้คงมีเพียงในส่วนของความเป็นไปได้ในเรื่องการมั่วสุมชุมนุมกันอาจเป็นความผิดซึ่งหน้า ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9 (2) เท่านั้น ซึ่งเป็นฐานความผิดที่ไม่ร้ายแรงและมีโทษน้อย เมื่อประกอบกับในชั้นไต่สวนพนักงานสอบสวนแสดงว่าการสอบสวนคืบหน้าไปมาก จนเหลือพยานเพียง 4 ปากซึ่งล้วนเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ และพนักงานสอบสวนขอให้การปล่อยชั่วคราวอยู่ในดุลพินิจของศาลอันหมายถึงไม่ได้คัดค้านการปล่อยชั่วคราวอีกต่อไป

ดังนี้เห็นว่าพฤติการณ์แห่งคดีได้เปลี่ยนแปลงไป จึงเห็นสมควรให้ปล่อยชั่วคราวนายปิยรัฐหรือโตโต้ ผู้ต้องหาได้ แต่เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือก่อเหตุร้ายอื่นจึงให้เรียกประกันเป็นเงิน 45,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาพกพาอาวุธไปเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมือง หรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตามเวลา 17.30 น. เฟซบุ๊กเพจ We Volunteer ของกลุ่มการ์ดวีโว่ โพสต์ว่าโตโต้ ปิยรัฐ ได้ถูกอายัดตัวต่อ หลังได้รับการประกันตัว โดยมีรถตำรวจนำตัวออกไปจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายปิยรัฐ ไปยังสน.ประชาชื่น โดยมีทนายความจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กำลังติดตามไป