posttoday

ตำรวจพร้อมรับมือม็อบคนเสื้อแดง ย้ำ กทม.อยู่ในเขตควบคุมพิเศษ

02 เมษายน 2564

บช.น.จัดกำลังพร้อมรับมือม็อบ “จตุพร” ในทุกมิติ ชี้ต้องดูลักษณะการชุมนุมว่าผิดกฎหมายหรือไม่

จากกรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)? ประกาศนัดรวมตัวเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ในวันที่ 4 เม.ย.64 ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 2 เม.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)? พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้สั่งการให้ผู้บังคับการในพื้นที่ เตรียมกำลังและความพร้อมในการรับสถานการณ์ในทุกมิติเรียบร้อยแล้ว ฝากย้ำเตือนว่า การชุมนุมรวมตัวกันในลักษณะมั่วสุมหรือมีภาวะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคนั้น

ขณะนี้กรุงเทพฯ มีประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาตรา 9 การกระทำเหล่านั้นเป็นความผิดตามกฎหมายให้พึงละเว้น ผู้ที่เชิญชวน ผู้จัดการชุมนุม ผู้ร่วมชุมนุม ถือว่าเป็นผู้มีความผิดตามกฎหมายทั้งหมด เมื่อถามว่าตำรวจ.มีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า คงต้องดูผลการหารือวันที่ 4 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไร บช.น.ก็เตรียมกำลังพร้อมไว้ ส่วนจะเป็นห่วงหรือไม่ที่นายจตุพรเป็นผู้มีประสบการณ์ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง รองผบช.น. กล่าวว่า เราไม่ห่วง

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 4 เม.ย.นี้ คงไม่มีอะไรมากมาย จากสถานการณ์คงอยู่ในความสงบ ตนหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น ส่วนจะมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ ต้องดูลักษณะการชุมนุมว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายผิดกฎหมายก็จะผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรค