posttoday

นายกฯพร้อมรับคนไทยในเมียนมากลับบ้าน

01 เมษายน 2564

"บิ๊กตู่"เผยบัวแก้วเกาะติดเหตุการณ์ในเมียนมาเตรียมพร้อมรับคนไทยกลับหากจำเป็นย้ำไทยมีมนุษยธรรมดูแลเพื่อนบ้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกองทัพอากาศเตรียมเครื่องบินพร้อมรับคนไทยในเมียนมากลับประเทศ ว่า เขาประสานกันอยู่แล้ว กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เขาก็ได้เตรียมการทางโน้นไว้ ทางเราก็เตรียมความพร้อมไว้เมื่อสถานการณ์จำเป็นก็ค่อยว่ากัน แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าการค้าระหว่างประเทศไทยและเมียนมายังปกติหรือไม่ เพราะตอนนี้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคขยับตัวสูงขึ้น จะดำเนินการช่วยเหลืออย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องการค้าระหว่างประเทศอยู่แล้ว คงไม่ใช่รัฐบาลที่จะไปขายตรงให้เขา แต่เป็นเรื่องด่านของเรา ซึ่งการขนส่งยังถือว่าเป็นปกติ เพียงแต่เขาต้องการมากขึ้นอะไรอย่างไร ก็เป็นเรื่องพ่อค้าของเราที่อยู่ในห่วงโซ่ของเขา ก็ต้องทำต่อไป และต้องแยกแยะ เรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม มันคนละเรื่องกัน เรามีชายแดนติดกัน ผู้ผลิตของเรามีเยอะ อาหารการกินเรามีเพียงพอ ก็ต้องขายกันอยู่แล้ว ซึ่งหลายๆ อย่างก็มีทั้งดีและไม่ดี แต่รัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ สิ่งสำคัญที่สุดต้องเข้าใจบริบทประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาเป็นเรื่องของการดูแลผู้อพยพอะไรต่างๆ ภาระหน้าที่ผูกพันกันมายาวนาน และวันนี้เราจำเป็นต้องระมัดระวังอย่างที่สุด

แต่อย่างไรเราก็มีความพร้อม อย่างแรกคือมนุษยธรรม ใครบาดเจ็บอะไรต่างๆก็ดูแลรักษาให้ และการเตรียมรับหากเกิดสถานการณ์จำเป็นจริงๆก็ปฏิเสธไม่ได้ แต่ต้องคำนึงว่าแล้วจะต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งเราต้องเตรียมความพร้อมตรงนี้ และตนได้สั่งการไปหมดแล้ว