posttoday

"อนุทิน"เผย ลงมติกม.ประชามติเป็นเอกสิทธิ์สส. ชี้ ถ้าเป็นแนวทางรบ.ก็ต้องสนับสนุน

01 เมษายน 2564

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยันไม่กำชับ ส.ส.ของพรรคลงมติกฎหมายประชามติ ชี้เป็นเอกสิทธิ์แต่ถ้าเป็นแนวทางรัฐบาลต้องสนับสนุน

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับเรื่องกฎหมายสำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่จะมีการประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ ได้กำชับ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ ส.ส.อยู่แล้วที่ต้องเข้าประชุมรัฐสภาและลงมติ จึงไม่ต้องกำชับอะไร เพราะถ้าเป็นเรื่องของรัฐบาลและรัฐบาลเห็นพ้องต้องกันก็ต้องให้ความมั่นใจว่า ส.ส.จะให้การสนับสนุน

เมื่อถามว่า เชื่อมั่นว่าการโหวตจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไปพูดคำนี้คงไม่ได้ เพราะ ส.ส.ทุกคนมีเอกสิทธิ์ แต่ต้องใช้ดุลพินิจอย่างละเอียดและลงมติในสิ่งที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง จะไปบังคับคงไม่ได้ ถ้าทำได้คงไม่มีการงดออกเสียง ย้ำว่าเคารพในเอกสิทธิ์และทำอะไรไปแล้วต้องอธิบายได้ เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียว ส.ส.อยู่ในพรรค และพรรคอยู่ร่วมรัฐบาล อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต้องทำ ดังนั้น ในส่วนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติถ้าเป็นแนวทางของรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยต้องสนับสนุน

เมื่อถามว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียประชามติจะถูกคว่ำไมได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นกฎหมายที่รัฐบาลเสนอ ดังนั้น ในนัยยะต้องสนับสนุน เพราะได้ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว