posttoday

"สิระ" อัด "โรม" แถลงส่วนตัวปมจ่อเชิญปธ.ศาลฎีกาแจงกมธ.กฎหมาย

01 เมษายน 2564

"สิระ เจนจาคะ" อัด "โรม" แถลงส่วนตัวปมจ่อเชิญประธานศาลฎีกาแจงกมธ.กฎหมาย กรณีไม่ให้ประกันตัวแกนนำราษฎร ย้อนถามใช้ข้อบังคับใด

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 64 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน จะเชิญประธานศาลฎีกามาชี้แจงต่อกรรมาธิการ กรณีไม่ให้ประกันตัวแกนนำราษฎรว่า เป็นการแถลงข่าวส่วนบุคคล เพราะคณะกรรมาธิการยังไม่มีมติให้แถลง และการเชิญประธานศาลฎีกา ก็ยังไม่เห็นหนังสือ ต้องรอดูก่อนว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขัดระเบียบข้อบังคับสภาหรือไม่ โดยการแถลงข่าวเมื่อวานนี้(31 มี .ค.)ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ ตนไม่เข้าใจว่าใช้เหตุผลใดในการเชิญประธานศาลฎีกามา เพราะตามหลักการต้องมีผู้ร้องเข้ามาก่อน ส่วนที่หยิบยกประเด็นมาจากโซเชียลถือว่าไม่มีผล และการที่นายรังสิมันต์ อ้างว่าไม่มีใครคัดค้านนั้น ก็ต้องขอดูหนังสือ ถ้าประชุมกันแล้วไม่ขัดข้อบังคับก็จะดำเนินการตามที่ร้องมา

นายสิระ กล่าวด้วยว่า ทางกรรมาธิการฯ มีมติที่จะเข้าเยี่ยมคารวะประธานศาลฎีกา ในช่วงหลังสงกรานต์ ในฐานะประธานฝ่ายตุลาการ และนอกจากนี้จะไปพบนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานฝ่ายบริหาร เพื่อติดตามกฎหมายที่ผ่านสภาไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความคืบหน้าจาก ครม. รวมถึง พบอัยการสูงสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่นายรังสิมันต์ ขอเพิ่มการขอพบ ผู้บัญชาการทหารบก ด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างการประชุมกรรมาธิการกฎหมายฯ นายสิระ ได้สอบถาม นายรังสิมันต์ เรื่องของการทำหนังสือเชิญ ประธานศาลฎีกามาชี้แจง ซึ่งนายรังสิมันต์ ระบุว่ากรรมาธิการยังมาไม่ครบ ขอรอให้เป็นไปตามระเบียบวาระที่มีสมาชิกครบถ้วนก่อน