posttoday

กรมราชทัณฑ์ดำเนินคดีคนกุเรื่องโตโต้เป็นเป้าถูกเก็บในคุก

20 มีนาคม 2564

กรมราชทัณฑ์ยันโตโต้เป็นเป้าถูกเก็บคุกไม่จริงดำเนินคดีคนกุเรื่องแจงแกนนำราษฎรทุกคนสุขภาพดีให้ญาติเยี่ยมทุกวันผ่านไลน์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการประมวลข้อเท็จจริงในการดำเนินงานของกรมราชทัณฑ์ที่ประชาชนสนใจ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรณีคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เชิญผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมไปชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการบริหารเรือนจำ ที่ประชุมกระทรวงยุติธรรม ได้หารือกันพบว่าเอกสารต่างๆ เป็นเรื่องของอาญา ซึ่งบางส่วนไม่สามารถนำไปเสนอต่อ กมธ.ทั้งหมดได้ต้องรอให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาก่อนว่าส่งให้ กมธ. ส่วนไหนได้บ้าง เอกสารที่ยังไม่แน่ใจต้องทำการบ้านต่อ ส่วนการที่เราต้องการแพร่ภาพของผู้ถูกควบคุมตัว ยังมีความกังวลเรื่องของสิทธิมนุษยชน หากเผยแพร่ไปอาจจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ได้ เราต้องหาทางพิสูจน์ว่าผู้ถูกคุมขังปลอดภัยไม่ถูกทำร้าย อาจจะใช้วิธีการให้ญาติมาเยี่ยมได้ทุกวัน โดยกรมราชทัณฑ์จะเตรียมห้องเยี่ยมผ่านไลน์ โดยเฉพาะผู้ถูกคุมขังที่เป็นที่สนใจ เพื่อเป็นการยืนยันว่าพวกเขามีสุขภาพแข็งแรง ปลอดภัย แต่หากดำเนินไปได้ระยะหนึ่งแล้วเกิดความไม่สะดวก จะต้องปรับมาตรการต่างๆ ให้เกิดความสะดวกแก่ทั้งญาติและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ทางกรมราชทัณฑ์จะแถลงข่าวทุกวันในเวลา 10.00 น. ในประเด็นที่เป็นข้อสงสัยของประชาชนหรือคนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มดังกล่าว

นายธวัชชัย กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีการตรวจสุขภาพของนายพริษฐ์ ซึ่งผลออกมาว่าสุขภาพโดยทั่วไปยังดี ส่วนกรณีที่ มีผู้โพสเฟซบุ๊กระบุว่า นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโต้โต้ แกนนำกลุ่ม wevo อาจโดนทำร้ายและถูกสั่งฆ่าในคุก นายธวัชชัย กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง และกรมราชทัณฑ์กำลังรวบรวมเอกสารดำเนินคดีกับผู้โพสและเผยแพร่ข่าวนี้อยู่