posttoday

ตำรวจจัด คฝ.22 กองร้อยรับมือม็อบ REDEM คาดไม่มีเหตุรุนแรง

19 มีนาคม 2564

บช.น.จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน 22 กองร้อยคุมม็อบ REDEM วอนผู้ชุมนุมอย่าปิดผิวถนนหวั่นกระทบนักเรียนเข้าสอบ

วันที่ 19 มี.ค. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.และ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.(จต.) ในฐานะโฆษก บช.น.กล่าวถึงการรับมือกรณีกลุ่ม"รีเดม"ประกาศชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) เวลา 18.00-21.00 น. ที่สนามหลวง ว่า ได้จัดวางกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ไว้ทั้งหมด 22 กองร้อย โดยประเมินจากสถานการณ์การข่าวถ้าไม่มีความรุนแรง ไม่กระทบกับสถานที่สำคัญ และไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน ตำรวจพยายามจะไม่ตั้งเครื่องกีดขวางใดๆ

ขณะนี้ยังไม่พบสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดความรุนแรง ตนเชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุม พรุ่งนี้การข่าวอาจะพบความรุนแรงก็ได้ ย้ำว่าสนามหลวงอยู่ในการดูแลของกรุงเทพมหานคร (กทท.) จะอนุญาตให้ชุมนุมหรือไม่ กทม.จะเป็นผู้พิจารณา ประกอบกับช่วงนี้มีประกาศห้ามชุมนุม หากยืนยันจะชุมนุมก็ขออย่าใช้ความรุนแรง และอย่าปิดเส้นทางการจราจร เนื่องจากพรุ่งนี้จะมีการสอบอาจกระทบกับผู้เข้าสอบได้ ตำรวจนครบาลพยายามดูแลความสงบให้เกิดความวุ่นวายและกระทบน้อยที่สุด

"การตั้งเครื่องกีดขวางมีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อป้องกันสถานที่สำคัญ 2. ป้องกันไม่ให้ตำรวจกระทบกระทั่งกับผู้ชุมนุม เพราะเกรงว่าจะเกิดความรุนแรง ตำรวจพยายามให้เกิดความสะดวกที่สุดสำหรับนักเรียนผู้เข้าสอบทุกคน ถ้าไม่จำเป็นจะไม่ตั้งเครื่องกีดขวางบนเส้นทางการจราจร ผู้ชุมนุมต้องรับผิดชอบจะทำกิจกรรมอะไรก็ตาม จริงแล้วการชุมนุมก็ผิดถ้าทำอย่างอื่นผิดก็ว่ากันไป ยืนยันตำรวจสามารถดูแลความสงบเรียยร้อยได้" น.1 กล่าว

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า บช.น.เตือนว่าการชุมนุมช่วงนี้ในกรุงเทพฯจะมีความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (มาตรการควบคุมโรค) พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ร.บ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง นอกจากนี้ ถ้ามีการแจกจ่าย หนังสือ เอกสาร หรือสิ่งพิมพ์ที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย ทั้งผู้พิมพ์ ผู้ผลิต และผู้ดำเนินการแจกจ่าย ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอีกส่วนหนึ่งด้วย