posttoday

"วัน อยู่บำรุง"แจงเหตุไม่ลงมติแก้ไขเพิ่มเติมร่างรธน.พร้อมรับการตัดสินใจพรรค

18 มีนาคม 2564

"วัน อยู่บำรุง"แจงเหตุไม่ลงมติแก้ไขเพิ่มเติมร่างรธน.คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุให้ลงมติได้น้อมรับการพิจารณาของเพื่อไทยทุกกรณี

นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.เขตบางบอน หนองแขม พรรคเพื่อไทย โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า ขณะที่มีการลงมติแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ ได้ออกจากรัฐสภาแล้วเนื่องจากมีภารกิจ ปนะกอบกับได้ศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ปรากฏว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุว่าให้ลงมติได้ แต่บอกว่าให้รัฐสภาทำประชามติสอบถามประชาชนรวมทั้งหมด 2 ครั้ง

นายวัน ย้ำว่าเคารพพรรคและข้อบังคับพรรคอย่างเคร่งครัด เมื่อพรรคมีมติซึ่งเชื่อว่าขัดแย้งกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งผูกพันทุกองค์กร ส่วนข้อบังคับพรรค เป็นเรื่องภายในของพรรคเกรงว่าการลงมติจะมีความผิดจึงตัดสินใจออกจากรัฐสภาและหากว่าการกระทำเป็นความผิดก็ขอน้อมรับการพิจรณาของพรรคทุกกรณี

สำหรับรายละเอียดที่นายวันโพสต์ไว้เป็นดังนี้

ข้าพเจ้าขอชี้แจงว่า ในขณะที่มีการลงมติแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญนั้น ข้าพเจ้าได้ออกมาจากรัฐสภาแล้วเนื่องจากข้าพเจ้ามีภารกิจ ประกอบกับข้าพเจ้าได้ศึกษาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ปรากฏว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวไม่ได้ระบุว่าให้ข้าพเจ้าลงมติได้เพียงแต่บอกว่าให้รัฐสภาทำประชามติสอบถามประชาชนรวมทั้งหมด 2 ครั้ง ข้าพเจ้าเคารพพรรคและข้อบังคับพรรคอย่างเคร่งครัด เมื่อพรรคมีมติซึ่งข้าพเข้าเชื่อว่าขัดแย้งกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญย่อมผูกพันทุกองค์กร ส่วนข้อบังคับพรรค เป็นเรื่องภายในของพรรค ข้าพเจ้าเกรงว่าการลงมติจะมีความผิดจึงตัดสินใจออกจากรัฐสภา โดยหากว่าการกระทำของข้าพเจ้าเป็นความผิด ข้าพเจ้าขอน้อมรับการพิจรณาของพรรคทุกกรณี

*****************************

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 235

หมวดอำนาจของ ปปช. (๑) ถ้าเป็นกรณีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย ทั้งนี้ ให้นำความในมาตรา ๒๒๖ วรรคเจ็ด มาใช้บังคับแก่การพิจรณาพิพากษาของศาลฏีกาโดยอนุโลม ในกรณีที่ศาลฎีกาหรือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาว่าผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์ หรือกระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา แล้วแต่กรณี ให้ผู้ต้องคำพิพากษานั้นพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฎิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้นและจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกินสิบปีด้วยหรือไม่ก็ได้

ที่มา https://www.facebook.com/wanubumrung11