posttoday

"งานการเมืองต้องแยกจากเรื่องส่วนตัว" เทพไทแจงเหตุยื่นกกต.ยุบพลังประชารัฐ

17 มีนาคม 2564

เทพไท โพสต์เฟซบุ๊กแจงเหตุยื่นกกต.ยุบพลังประชารัฐ เพราะเสียหายโดนป้ายสีให้ร้ายช่วงหาเสียงเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต3นครศรีฯ ยกคำพังเพย “วันพระไม่ได้มีหนเดียว”

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว มีข้อความว่า ผมขออนุญาติไม่ตอบโต้การให้สัมภาษณ์ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่พาดพิงถึงผม เพราะส่วนตัวเคารพนับถือท่าน และคุ้นเคยกันมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่สมัยท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาลประชาธิปัตย์ ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยนั้นผมเป็นโฆษกส่วนตัวของนายอภิสิทธิ์ และตอนเหตุการณ์การชุมนุมของ นปช.และคนเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ก็ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันที่ ศอฉ. ในกรมทหารราบที่11 เป็นเวลาหลายเดือน ถือว่าท่านเป็นผู้ใหญ่ใจดีที่มีพระคุณกับผม

แต่การยื่นคำร้องต่อ กกต. นั้น ต้องแยกเรื่องส่วนตัวกับงานการเมืองออกจากกัน เมื่อมีสมาชิกพรรคพลังประชารัฐกระทำความผิด ก็จำเป็นต้องยื่นคำร้องให้ กกต.พิจารณาการกระทำของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะมีความผิดถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ เหตุที่ผมต้องยื่นคำร้องต่อ กกต.เพราะตัวผมและพรรคประชาธิปัตย์ได้รับความเสียหายจากการใส่ร้าย บิดเบือนข้อเท็จจริงของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐบางส่วน แม้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องของผมคนเดียวก็ตาม แต่มีผลกระทบต่อพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

ส่วนการแข่งขันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองในสนามเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต3 จ.นครศรีธรรมราช ก็เป็นปรากฎการณ์ใหม่ ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เคารพการตัดสินใจ และไม่มีใครติดใจ พร้อมจะยึดหลักประชาธิปไตย สำคัญกว่ามารยาททางการเมือง เพราะมีคำพังเพยว่า “วันพระไม่ได้มีหนเดียว”