posttoday

นายกฯย้ำฝุ่นPM2.5เป็นปัญหาระดับชาติ รัฐบาลกำลังเร่งแก้ไข

26 มกราคม 2564

นายกฯ เผยรัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาวิกฤติค่าฝุ่น PM 2.5 เชิงรุก ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน-เพื่อนบ้าน ต้องเข้มงวด แสวงหามาตรการที่เหมาะสม

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่น PM 2.5 ว่า ก็ยังเป็นปัญหาระดับชาติอยู่ รัฐบาลก็กำลังดำเนินการแก้ปัญหาในเชิงรุก ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการหารือในเรื่องเหล่านี้ ในมาตรการต่างๆเพื่อลดค่าฝุ่น PM 2.5 ทั้งระยะสั้น ปานกลาง และระยะยาว

ทั้งนี้ก็ต้องขอความร่วมมือทุกภาคส่วน ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย ทหาร และภาคประชาชน เพราะมีหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรม และการเผาพื้นที่การเกษตร ซึ่งต้องมีความเข้มงวด ต้องมีการแสวงหาแนวปฏิบัติที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนจากค่าฝุ่นPM 2.5 และการทำการเกษตรแบบดั่งเดิมของเรา ก็ขอความร่วมมือด้วยแล้วกันทั้งภาคเอกชนและภาคเกษตรกรต่างๆ เพราะมีผลกระทบกับประชาชนโดยรวมอื่นๆ

นายกฯกล่าวอีกว่า ในส่วนของประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกันก็ได้มีการหารือตลอดเวลา แต่วันนี้อากาศมันเชื่อมโยงทั้งหมด ไม่ได้มาจากชายแดนอย่างเดียว มันมาจากพื้นที่ตอนในด้วย ก็ได้หารือกับประเทศเพื่อนบ้านในทุกพื้นที่ ในทุกมิติ หลายช่องทาง ทั้งความมั่นคง กระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดที่เชื่อมต่อกัน ทั้งของเราและของเขา