posttoday

"สมศักดิ์"ชงครม.ตั้งนิคมราชทัณฑ์ใช้นักโทษ"แกะกุ้ง"แทนแรงงานต่างด้าว

22 ธันวาคม 2563

รมว.ยุติธรรมสั่งงดเยี่ยม 27 เรือนจำ ให้ญาติเยี่ยมผ่านทางโซเชียลป้องโควิด-19 ระบาดพร้อมเสนอครม.เอาผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษทำงานอุตสาหกรรมอาหารทะเล ทดแทนแรงงานต่างด้าว

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ตนเองได้สั่งไปยังกรมราชทัณฑ์ป้องกันการแพร่ระบาดในเรือนจำทุกจังหวัดตามแนวชายแดน และที่จังหวัดสมุทรสาคร รวม 17 จังหวัด 27 เรือนจำ ให้งดเยี่ยมเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ให้ญาติเยี่ยมผู้ต้องขังผ่านทางโซเชียลมีเดียแทน แต่ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะเป็นการป้องกันเท่านั้น นอกจากนี้ หลังมีการพระราชทานอภัยโทษ และต้องปล่อยตัวผู้ต้องขังก่อนออกจากเรือนจำก็ต้องรอคำสั่งศาลอย่างเป็นทางการ โดยการปล่อยตัวจะไม่ให้เกิดความแออัด พร้อมกันนี้ยังสั่งให้ปรับปรุงห้องแล็บสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ให้ตรวจหาเชื้อโควิดได้ เพื่อป้องกันในส่วนของกระทรวงยุติธรรม เพราะเป็นสิ่งใกล้ตัว

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในส่วนของราชทัณฑ์แต่อย่างใด อีกทั้งวันนี้ตนยังได้เสนอคณะรัฐมนตรี ว่า ควรตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ ที่ใช้แรงงานเป็นหลัก โดยเอาผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษเข้าไปทำงานในอุตสาหกรรมอาหารทะเล ทดแทน และเติมเต็มแรงงานต่างชาติที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมายในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ประเมินว่า จะสร้างงานได้ 5 หมื่นอัตรา

"ปกติแล้วผู้ต้องขังที่ออกจากเรือนจำ 35% ต้องการมีงานทำ ดังนั้นงานธรรมดา เช่น แกะกุ้ง หอย ปู ปลา ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จึงเป็นงานระดับธรรมดาที่ไม่ต้องเน้นฝีมือ" รมว.ยุติธรรม กล่าว