posttoday

นายกฯประธานทำบุญตักบาตร 5 ธ.ค.น้อมรำลึกในหลวง ร.9

05 ธันวาคม 2563

นายกฯ เป็นประธานทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพในหลวง ร.9 ที่ท้องสนามหลวง ชวนประชาชนรับเสด็จฯค่ำนี้

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 63 ที่ท้องสนามหลวง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา พร้อมด้วยประธานองคมนตรีและภริยา องคมนตรีและภริยา ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกาและคู่สมรส ประธานวุฒิสภา ประธานองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญและภริยา รองนายกรัฐมนตรีและภริยา หน่วยราชการในพระองค์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและภริยา ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ตำรวจ และภริยา ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2563

โดยได้มีการอัญเชิญพระพุทธรูป พระพุทธบรมมหาจักรีศรีภูมิพลมหาราช ซึ่งพระพุทธรูป ดังกล่าวถูกจัดสร้างขึ้น เนื่องในโอกาส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ และนิมนต์พระสงฆ์ ประกอบด้วย สมเด็พระราชาคณะ และพระราชาคณะ จำนวน 10 รูป ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ หลังจากนั้น สมเด็จพระราชาคณะ พระราชาคณะ พระสงฆ์และสมเณร จำนวน 189 รูป รับบิณฑบาต ซึ่งสิ่งของตักบาตรหลังจากเสร็จสิ้นพิธีนี้ จะนำไปมอบให้กับสถานสงเคราะห์ในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สถานสงเคราะห์ในสังกัดกรุงเทพมหานคร และวัดที่ขาดแคลนต่อไป

ทั้งนี้ระหว่างนายกฯ ทำบุญตักบาตร ได้มีประชาชนที่มาร่วมพิธีนำภาพปฏิทินที่มีพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ตัดใส่กรอบมามอบให้พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้กำลังใจ โดยระบุว่า ตนเตรียมภาพดังกล่าวมามอบให้กับพล.อ.ประยุทธ์ มา 2-3 งานแล้วแต่ยังไม่มีโอกาส วันนี้เมื่อได้มอบให้จึงรู้สึกดีใจมาก ซึ่งในภาพมีข้อความระบุว่า ขอให้ตั้งสติเมื่อมีเหตุการณ์ร้ายจะได้คิดทำอะไรได้ไม่ผิดพลาด

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและภริยา เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มและถวายบังคม เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2563

ทั้งนี้ ในเวลา 19.19 น. รัฐบาลยังได้เชิญชวนปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าเฝ้าฯรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีจุดเทียนมหามงคล เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพวันพ่อแห่งชาติและวันชาติ ท่ามกลางมหาสมาคมของประชาชนทุกหมู่เหล่า ซึ่งเป็นครั้งแรกและครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทย