posttoday

เปิดชื่อ"บิ๊กเนม"รับพระราชทานอภัยโทษได้ลดวันต้องโทษ

04 ธันวาคม 2563

เหล่าบรรดาผู้ต้องขังในเรือนจำมีชื่อเสียงในวงการเมืองและสื่อ"ณัฐวุฒิ-บุญทรง-สรยุทธ"ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ลดวันต้องโทษ

รายงานข่าวจากกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ภายหลังเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระราชกฤษฎีก พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2563 ปรากฎว่าในครั้งนี้จะมีผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำทั่วประเทศ ประมาณ 30,000 ราย ตามมาตรา 6 และยังมีนักโทษเด็ดขาดที่เข้าหลักเกณฑ์ได้ลดวันต้องโทษ ตามพระราชกฤษฎีกา ฉบับดังกล่าวอีกกว่า 200,000 ราย

สำหรับกลุ่มผู้ต้องขังบิ๊กเนม ซึ่งเป็นนักการเมืองส่วนใหญ่ ไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เนื่องจากกระทำความผิดตามบัญชีแนบท้าย แต่จะได้รับการลดวันต้องโทษตามสัดส่วน เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักการลงโทษปล่อยตัวก่อนครบกำหนดโทษ ได้แก่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ซึ่งถูกศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือนในคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.63 อย่างไรก็ตาม หลังได้รับการปล่อยตัวแล้ว นายณัฐวัฒิยังคงมีคดีอื่นที่อยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจกองปราบ ซึ่งอาจถูกจะอายัดตัวและขออำนาจศาลฝากขังได้

นอกจากนี้ ยังมี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ถูกศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี 24 เดือน เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมาจะได้การลดโทษตามสัดส่วน โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนส.ค.นายสรยุทธก็ได้รับการลดโทษมาแล้ว คาดว่าเดือนมี.ค.64 จะครบกำหนดเวลาที่ถูกจำคุกและได้รับการปล่อยตัว และ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 48 ปี ในคดีจีทูจี ได้รับการลดโทษตามสัดส่วน นอกจากนี้ยังมีชื่อของนายสำเริง ประจำเรือ และนายสิงห์ทอง บัวชุม ผู้ต้องหาคดีล้มประชุมอาเซียนที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวจะต้องเข้าอบรมในโครงการโคกหนองนาโมเดล เป็นวลา 15 วัน โดยคาดว่าจะเริ่มอบรมรุ่นแรกวันที่ 12 ธ.ค.นี้ อย่างไรด็ดี ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังเด็ดขาด ที่ควบคุมอยู่ ประมาณ รวม 247,557 ราย จากผู้ต้องขังทั้งหมด 344,161 ราย จากข้อมูลกรมราชทัณฑ์วันที่ 1 ธ.ค.63