posttoday

"บิ๊กตู่"รอด! ศาลรธน. ชี้ อยู่บ้านพักทหารไม่มีความผิด ไม่สิ้นสุดความเป็นรมต.

02 ธันวาคม 2563

ศาลรธน. ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่บ้านพักทหารไม่มีความผิด ไม่สิ้นสุดความเป็นรมต.

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ธ.ค. 63 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย กรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีบ้านพักหลวง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พักอาศัยอยู่จนปัจจุบันเกษียณอายุราชการมาแล้ว 6 ปี ว่า เหตุนี้จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า ข้อเท็จจริงผู้ถูกร้องเข้าพักอาศัยในบ้านพักราชการทหารที่ ร.1 รอ. ดังกล่าว เป็นไปตามระเบียบกองทัพบก ว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก พ.ศ. 2548 และ พล.อ.ประยุทธ์ เคยเป็น ผบ.ทบ.มาแล้ว 30 ก.ย. 2557 แต่ผู้ถูกร้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็มีสิทธิ์พักอาศัยอยู่ เนื่องจากเคยเป็น ผบ.ทบ.มาก่อน ส่วนการที่กองทัพบกสนับสนุนค่าไฟฟ้าและค่าประปาสามารถทำได้ กองทัพบก สามารถจัดบ้านพักให้กับนายกรัฐมนตรีให้มีความปลอดภัย แต่ปัจจุบันบ้านพิษณุโลกยังไม่พร้อมใช้ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจึงควรมีบ้านพักซึ่งกองทัพบกก็ได้จัดให้มีบ้านพักในกองทัพบกตามกฎข้อบังคับของกองทัพบกได้ ดังนั้นผู้ถูกร้องจึงไม่ได้ทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ อันเป็นการกระทำต้องห้ามการเป็นนายกรัฐมนตรี

ดังนั้น คดีอาศัยในบ้านพักทหาร ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สิ้นสุดความเป็นนายกฯ ไม่ผิดจริยธรรมร้ายแรง ไม่ได้เรียกรับประโยชน์ที่กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ทำให้สถานะนายกฯต้องสิ้นสุดลง