posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งเอาผิดพวกฉวยโอกาสโกงประชาชนโครงการคนละครึ่ง

01 ธันวาคม 2563

นายกฯ เตือน พวกฉวยโอกาสโกงประชาชนโครงการคนละครึ่ง สั่งคลังตรวจสอบ ชี้หากพบความผิดซ้ำซาก จะพิจารณายกเลิกโครงการทันที

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงโครงการคนละครึ่ง ที่มีข่าวว่าผู้ประกอบการเอาเปรียบลูกค้าในรูปแบบต่างๆ ทั้งการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าให้สูงกว่าราคาป้ายตามปกติ รวมถึงการบวกราคาสินค้าเพิ่มโดยอ้างว่าเป็นค่าอินเตอร์เน็ต ซึ่งนายกฯได้เตือนไปยังร้านค้าที่มีพฤติกรรมเหล่านี้ ว่า ขอให้กระทรวงการคลังดำเนินการตรวจสอบ และเอาผิด และถ้าหากยังพบว่ามีการทุจริตเช่นนี้อีกจะพิจารณายกเลิกโครงการนี้ทันที เพราะถือเป็นการฉวยโอกาสโกงประชาชน

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานที่ประชุมว่า เตรียมล้างกฎหมายที่ล้าหลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจและไม่ได้ใช้แล้ว ด้วยวิธีการกิโยติน ซึ่งหมายถึงการตัดทิ้ง ซึ่งภาคเอกชนได้มีการทำวิจัยว่ากฎหมายฉบับไหนสร้างความล่าช้าต่อการประกอบธุรกิจ ให้ทำการยกเลิก

นอกจากนี้ ในช่วงท้ายการประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้แซวนายกฯ ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคดีบ้านพักหลวง โดยนายกฯได้กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า เป็นเรื่องของศาล เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งทำให้รัฐมนตรีหลายคนที่ได้ยินต่างพากันหัวเราะ