posttoday

จี้ธนาธรแจงคณะก้าวหน้าเอาสัญลักษณ์ม็อบมาหาเสียง

29 พฤศจิกายน 2563

"ทิพานัน"ย้อน"ธนาธร"กดรีโมทสั่งม็อบหยุด-ไม่หยุดได้ด้วยหรือ ติงยิ่งพูด ยิ่งเข้าตัว ทำม็อบเสื่อม จี้แจงคณะก้าวหน้าเอารูปสัญลักษณ์ม็อบมาหาเสียง เข้าข่ายผิดกฎหมาย

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เข้าร่วมชุมนุมบริเวณแยกบางนาเมื่อวานนี้และออกมาเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ แต่แม้พล.อ.ประยุทธ์จะลาออกก็ไม่ได้ทำให้การชุมนุมยุติลงและกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงเคลื่อนไหวตามข้อเรียกร้อง3 ข้อ ว่า ในเมื่อนายธนาธรตระหนักดีว่า แม้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกกลุ่มผู้ชุมนุมก็จะยังไม่ยุติการชุมนุม แล้วนายธนาธรยังจะออกมาเรียกร้องเพื่ออะไรและเพื่อใคร

ในทางกลับกันการแสดงความเห็นของนายธนาธรยิ่งเป็นการยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่สมควรลาออก เพราะไม่ได้ประโยชน์อะไรกับประเทศและประชาชนเลย กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังไม่ยุติการเคลื่อนไหว

อย่างไรก็ตาม ตนอยากตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดนายธนาธรจึงทราบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะยุติหรือไม่ และเมื่อไหร่ อย่างไร หรือแท้จริงแล้ว นายธนาธรเป็นคนกดรีโมทสั่งการกลุ่มผู้ชุมนุมใช่หรือไม่

"ขอแนะนำนายธนาธรให้หยุดแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานะพล.อ.ประยุทธ์จะดีกว่า เพราะยิ่งพูด ก็จะยิ่งเข้าตัวเอง ประชาชนที่ฟังอยู่จะเข้าใจได้ว่า นายธนาธรเป็นคนบงการม็อบ ให้เดินตามโพยที่ตนเองเขียนให้ จะยิ่งทำลายความชอบธรรมของม็อบให้เสื่อมลงไปอีก" น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า นายธนาธรควรเอาเวลาไปหาคำตอบมาอธิบายว่า ทำไมป้ายหาเสียงของคณะก้าวหน้าใช้รูปเป็ดยางสีเหลืองซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีข้อเรียกร้องและพฤติกรรมเข้าข่ายผิดกฎหมาย นำมาหาเสียงเลือกตั้งส.อบจ.และนายกอบจ.ด้วยว่า คณะก้าวหน้าเกี่ยวพันกับม็อบอย่างไร จะปฏิเสธด้วยเหตุผลใดว่าคณะก้าวหน้าไม่ได้สนับสนุนและอยู่เบื้องหลังม็อบ เพราะแม้กระทั่งป้ายหาเสียงยังนำเอาสัญลักษณ์ของม็อบมาใช้ ทำให้ประชาชนที่พบเห็นเข้าใจได้ว่าคณะก้าวหน้ามีความเกี่ยวข้อง สนับสนุน เป็นส่วนหนึ่งกับม็อบทางใดทางหนึ่ง

อยากให้นายธนาธรและผู้สมัครตระหนักถึงกฎหมายที่มีอยู่ เช่น อาจเข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 หรือแม้แต่ข้อกฎหมายตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2563 ข้อ 18 ที่ประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง และแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ของ กกต. ผู้สมัครสามารถระบุชื่อ รูปถ่าย หมายเลขประจำตัวของผู้สมัคร ชื่อของพรรคการเมือง สัญลักษณ์ของพรรคการเมือง สัญลักษณ์ นโยบายของผู้สมัคร คติพจน์ คำขวัญ ข้อมูลประวัติ เฉพาะที่เกี่ยวกับตัวผู้สมัคร พร้อมระบุชื่อตัว ชื่อกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวน และวันเดือนปีที่ผลิตไว้บริเวณที่เห็นได้ชัดเจน เท่านั้น

ดังนั้นการทำป้ายหาเสียงมีกฎหมายรองรับว่าอะไรทำได้ทำไม่ได้ และใครก็ตามที่บอก เขียน หรือทำวิธีอื่นๆ เพื่อให้กฎหมายเปลี่ยนแปลง ขัดขืนอำนาจรัฐ หรือทำให้คนจำนวนมากทำผิดกฎหมาย อาจเข้าข่ายมีความผิดตามกฎหมายตรงนี้ด้วย นายธนาธรและพวกต้องคำนึงให้มากเพราะหากผิดขึ้นมาก็จะหาว่าโดนกลั่นแกล้ง โดนคุกคามอีก