posttoday

"เพื่อไทย"กลับลำหนุนร่างแก้ไขรธน.ฉบับไอลอว์แล้ว

17 พฤศจิกายน 2563

พรรคเพื่อไทยถกด่วนกลับมติหนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเสนอโดยไอลอว์แล้ว ระบุได้อ่านรายละเอียดสบายใจมีหลักการสอดคล้องกับร่างที่พรรคเสนอ

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ห้องทำงานผู้นำฝ่ายค้าน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ร่วมแถลงชี้แจงแนวทางการลงมติรับหรือไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ 

นายสมพงษ์ กล่าวว่า จากการประชุม 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 16 พ.ย. ต่างยืนยันว่า ให้ความสำคัญกับร่างกฎหมายของประชาชนอย่างยิ่ง ส่วนการประชุมของพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่16พ.ย.นั้น เกิดจากส.ส.ยังไม่ได้เห็นร่างต่างๆ แต่เมื่อเช้าวันที่ 17พ.ย. ได้มีการคุยกันหลังเห็นร่างแล้ว ทำให้ความกังวลต่างๆ ของส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้หายไปอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น การที่จะมีมติคงเป็นไปในทางเดียวกันกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคเพื่อไทยก็จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน คือเป็นไปตามมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน  

ด้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันตามมติที่ได้ให้ไว้กับพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมด 6 พรรคที่ได้แถลงไป พรรคยืนอยู่ข้างพี่น้องประชาชน ให้ความสำคัญกับร่างที่ประชาชนเสนอต่อรัฐสภามา ส่วนประเด็นที่เกิดจากการประชุมพรรค ขอเรียนว่า ได้มีการพูดคุยกับส.ส.หลายคนและได้เห็นร่างของไอลอว์ที่มีหลักการสอดคล้องกับร่างที่พรรคเพื่อไทยเสนอ ฝ่ายค้านยืนยันว่าจะรับหลักการทั้ง 7 ญัตติ 

ขณะที่ นายสุทิน กล่าวว่า เมื่อได้อ่านร่างของไอลว์อย่างละเอียดแล้ว ทุกคนก็สบายใจขึ้น พรรคเห็นความสำคัญของร่างประชาชน ก็อยากให้ผ่าน ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลใดๆที่จะไม่รับร่างนี้ 

ผู้สื่อข่าวเมื่อถามว่า ต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนหรือไม่ เพราะหลังจากมีการให้สัมภาษณ์ไปทำให้มีทัวร์มาลงพรรคเพื่อไทยอย่างมาก นายสมพงษ์ กล่าวว่า ตอนนี้ทุกอย่างที่ชี้แจง ก็หวังว่าพี่น้องประชาชนจะเข้าใจพรรคเพื่อไทยมากขึ้น เพราะเป็นไปในแนวทางนี้จริงๆ เมื่อถามว่า มีประเด็นที่พรรคเพื่อไทยกังวลว่า อาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง นายสุทิน กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่สามารถปรับแก้ได้ในวาระที่ 2  

เมื่อถาม ถึงการแก้ไขหมวด 1-2 นายประเสริฐ กล่าวว่า ในร่างที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอไปเป็นร่างแรก ไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ ส่วนร่างของไอลอว์ก็ไม่มีเรื่องนี้ อ่านดูแล้วเห็นว่า สอดคล้องไปในแนวทางเดียวกับเรา โดยหลักการหลักๆของร่างไอลอว์ คือ ขจัดอำนาจคสช. ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน