posttoday

"ชวน"ไม่ท้อ ตั้ง กก.สมานฉันท์ กรีด "สิระ" อย่าดูถูกผู้สูงอายุ ระวังถูกดองฟอร์มาลิน

06 พฤศจิกายน 2563

"ชวน หลีกภัย" ลั่น ไม่ท้อเดินหน้าขอความเห็นจากผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเตือน “สิระ” อย่าดูถูกผู้สูงอายุ ระวัง คนพูดจะไปดองในฟอร์มาลีน ขณะที่ แหล่งข่าว เผย อดีตนายกฯ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ตอบรับ ร่วมวง กก.สมานฉันท์

เมื่อวันที่ 6 พย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า ยังไม่อยากแสดงความคิดเห็นมาก เพราะไม่อยากตกเป็นเหยื่อทางวาจาให้กับนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้ ได้กล่าวเตือนนายสิระ ว่า หากจะวิพากษ์วิจารณ์อะไร ก็ควรต้องให้เกียรติผู้สูงอายุด้วย ถึงจะมีอายุมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า บุคคลเหล่านั้นจะไม่ทราบอะไร ทุกคนล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ และเจอปัญหาต่างๆ มาก่อน และยืนยันว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกท้อ และไม่มีปัญหาส่วนตัวกับใคร ไม่ได้โกรธใคร ตนพร้อมที่จะรับคำแนะนำต่างๆ แต่ ขอเตือนว่าอย่ามองผู้สูงอายุในทางลบ

ส่วนจะเดินทางไปพบหรือขอคำแนะนำจากใครเพิ่มเติมบ้างนั้น นายชวน กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะไปวันไหน เมื่อไหร่ เพราะงานมาก ต้องรอมีเวลาว่างก่อน การเข้าพบกับผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ไม่ได้เพื่อประสานงานมาเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการขอคำแนะนำศึกษาวิธีการแก้ปัญหา ทั้งเรื่องที่ทำแล้วได้ผล และไม่ได้ผล แต่เชื่อว่ามีประโยชน์ อีกทั้งผู้ใหญ่บางคนไม่สบายใจ จึงต้องเป็นการหารือกันภายใน แต่ทุกคนเห็นด้วยในการแก้ปัญหาส่วนรวม และมีเจตนาดีต่อบ้านเมือง แต่ยืนยันได้ว่าไม่ท้อ

“ผมไม่รู้สึกท้อ และไม่มีปัญหาส่วนตัวกับใคร ไม่ได้โกรธใคร พร้อมรับคำแนะนำ แต่ขอเตือนว่าอย่ามองผู้สูงอายุในทางลบ คนจะผ่านชีวิตมา ถึงขั้นที่เปรียบเทียบว่าดองเค็มได้นั้น ต้องระวัง คนพูดจะไปดองในฟอร์มาลีน ต้องระวังร่างกายด้วย” นายชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทาบ 4 อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แก่ นายอานันท์ ปันยารชุน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นั้น โดย นายชวน ระบุ ทั้งนายอานันท์ พล.อ.ชวลิต และนายอภิสิทธิ์ ตอบรับคำเชิญยินดีสนับสนุนให้ความร่วมมือคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อหาทางออกประเทศ

ล่าสุด แหล่งข่าวใกล้ชิดนายสมชาย เปิดเผยว่า นายสมชายได้รับการประสานจากนายชวน สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ยินดีสนับสนุน แต่ขอรอดูความชัดเจนของคณะกรรมการสมานฉันท์ที่จะตั้งขึ้นก่อน ว่า มีกรอบการทำงานอย่างไร และเห็นว่าคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นน่าจะต้องมีบุคคลจากหลายฝ่าย