posttoday

"วิษณุ"แจงนายกฯจะลงนามในร่างพ.ร.บ.ประชามติเย็นนี้

03 พฤศจิกายน 2563

นายกฯ เตรียมลงนาม พ.ร.บ.ประชามติส่งสภาฯ พร้อมแนบข้อเสนอปฏิรูปตำรวจของ"วิชา"เข้าไปอยู่ในกฎหมายตำรวจ"วิษณุ”"งงกระแสแกนนำม็อบสามนิ้ว ขอลี้ภัยย้อนถามจะลี้เรื่องอะไร

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการเสนอให้มีอดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมอยู่ในคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า เรื่องนี้ให้ถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวแกนนำกลุ่มราษฎร เตรียมทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ตามขั้นตอนกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้ไม่รู้ และคำว่าภัยคืออะไร อยู่ๆ คนทั่วไปจะไปขอลี้ภัยไม่ได้ เพราะไม่มีภัยจะขอลี้ภัยได้อย่างไร คำว่าลี้ภัยเป็นภาษาพูด แปลภาษากฎหมายคือ กรณีที่เกิดภยันตรายขึ้นมาแล้วขอลี้ภัย คือต้องมีเหตุเกิดขึ้น เหมือนแกนนำม็อบที่ฮ่องกง และภัยทั่วไปคือต้องเป็นภัยทางการเมือง เรื่องนี้เวลาไปแล้วขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาเขายังไม่ส่งมาเลย

รองนายกฯ กล่าวว่า ในช่วงเย็นวันเดียวกัน หลังประชุมครม.สัญจร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะลงนามในร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาร่างดังกล่าวเสร็จแล้วเพื่อส่งไปยังรัฐสภา นอกจากนี้ นายกฯ ยังแจ้งให้ทราบว่า ได้มีการนำข้อเสนอเรื่องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของนายวิชา มหาคุณ ไปปรับปรุงในร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ซึ่งเป็นร่างที่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างตำรวจ